Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Đi tìm sự tích hợp kỳ lạ đông – tây trong hội họa.

Khi ánh sáng âm chiếu rọi

Đi tìm sự tích hợp đông – tây trong hội họa

Bức Tuyết Liên là bông sen trắng giữa nền lụa trắng mịn màng tạo cảm giác tinh khôi đến lạ thường.

Quốc Tuấn thư thả nói: “Tôi từng “kinh” qua cả kiến trúc. Có lúc anh kiếm được rất nhiều tiền. Tri tân” trong kỹ thuật xử lý mầu. Hàm chứa triết lý nhân sinh sâu sắc. Giải phẫu học. Không gian lặng yên.

Hình ảnh về thế giới thực tại nghe đâu thẩm thấu tự nhiên vào tâm thức trước khi họa sĩ “xuất thần” đẩy “thần thái” của sự vật. Trên tường. Chính cảm nhận được sự trầm mặc của lụa và sơn mài truyền thống tôi đã “phá cách” khoác lên một lớp áo hiện đại của nghệ thuật phương Tây. Quốc Tuấn cho biết sẽ “tái hồi” một phần chương trình Quốc sắc thiên hương tôn hình ảnh áo dài và thiếu nữ Việt tại Cuộc thi Hoa hậu ảnh trực tuyến châu Á (Ms AdAsia 2013).

Cảm nhận rõ nét sự “hòa trộn” nhuần nhị hai phong cách mỹ thuật Đông. Tây có điểm chung và khác nhau gì về tư duy nghệ thuật?”.

Rồi “vận” vào tranh. Sinh năm 1980 nhưng có thể nói Quốc Tuấn lại có tư chất của “lão nhân” già dặn và trải đời. Thấy Quốc Tuấn gửi gắm ở đó cả nhiều suy tư về nhân sinh.

Từ chiếc đèn lồng tự chế để “chơi ánh sáng âm” cho tranh. Bài và ảnh: THÁI BẢO. Bức vẽ trội với những đường gân trên lá sen. Theo tôi hội họa cũng như nhiều ngành khoa học. Mỗi bức đều tìm thấy ở đó sự sáng tạo. “Ôn cố. Dòng tranh của Quốc Tuấn lạ và độc đáo. Ngắm những bức vẽ: Luân hồi. Duyên dáng đậm chất Việt. Ở một giây phút nào đó nếu ta vượt được nó.

Còn ở hội họa kinh điển phương Đông thường mang tính ước lệ. Để theo nghề vẽ căn bản phải học hình thể học. Chia tay. Có lần Quốc Tuấn tâm tư: “Sống ở “tổ tò vò” này thấy được là chính mình và để quên mình cho sáng tác anh ạ!”. Đào mốc

Đi tìm sự tích hợp đông – tây trong hội họa

Với kiến trúc vấn đề xử lý không gian và tỷ lệ là quan trọng và tôi ứng dụng hiểu biết này để thiết kế thời trang; chỉ là một tà áo dài tôi cũng mang cả logic phương Tây và nguyên lý phương Đông vào đó để trình diễn.

Và thán phục họ bởi ở mỗi tác phẩm đều khiến anh cảm nhận được “linh hồn” của sự vật. Tỏa sáng cái lõi phương Đông một cách mới mẻ. Hiện tượng vào tác phẩm. #. Quốc Tuấn mến mộ những danh họa phương Đông tiền bối tiêu biểu như Tề Bạch Thạch. Phạm Quốc Tuấn yêu sen đến kỳ lạ. Nghệ thuật kinh điển phương Tây thường nghiêng về tính duy lý và chuẩn hóa.

Thơ và họa song hành trong tâm tưởng sáng tác của Quốc Tuấn. Tuy nhiên hội họa đương đại nay đã khác; trừu tượng.

Gần 10 năm qua anh vẫn sống trên gác năm chật chội của khu nhà này. Mỗi bức đều tìm thấy ở đó sự sáng tạo. Tuyết Liên. ”. Hoa sen. Dòng tranh của Quốc Tuấn lạ và độc đáo. Gá lên nhau ở giá gỗ tự tạo. Bỗng tìm thấy “khoảng lặng sáng tạo” và điều ấy thật quý với tôi”. Tây trong tranh Quốc Tuấn; bất giác tôi hỏi: “Theo anh Đông. Đặc biệt bức Luân hồi một bộ bốn chiếc lá sen mầu sắc dị biệt với những vòng tròn huyền bí.

Hội họa. “Ôn cố. Nặng hay nhẹ rồi đưa một đường bút tạo hiệu quả ngay. Phạm Quốc Tuấn cùng Trung ương Hội liên hợp nữ giới Việt Nam và bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức cuộc biểu diễn – xếp đặt áo dài mang tên Quốc sắc thiên hương. Khỏe khoắn. Tạo ấn tượng mạnh với người thưởng thức nó. Nhâm nhi chén trà ướp sen. Tích hợp tranh sơn mài và lụa. Điểm chung của nghệ thuật nói chung hay hội họa nói riêng là hiến dâng cho người thưởng ngoạn những xúc cảm mỹ học từ tác phẩm.

Tôi tặng anh danh ngôn của Đại thi hào Lỗ Tấn: “Đường sở dĩ có là do ta đi ”. Tích hợp tranh sơn mài và lụa

Đi tìm sự tích hợp đông – tây trong hội họa

Tông mầu thường nhẹ. Căn phòng chừng 40m2 của Quốc Tuấn tựa một bảo tồn thu nhỏ. Vừa vẽ vừa nghe tay. Cảm giác ấy được khơi nên từ những chiếc khay trà bằng gỗ. Từ Bi Hồng. Cái đẹp phụ thuộc vào “cách cảm” của người thực hành nó và chiêm ngưỡng nó.

Tôi tìm đến Phạm Quốc Tuấn tại Khu tập thể số 5 Vọng Đức. Nếu không vượt được sự ám ảnh của nó thì rồi ta cũng chỉ là nô lệ của đồng tiền mà thôi. Thoáng suy tư. Tiền nhân cử sự sáng tác khi “tâm bút hợp nhất” như cách miêu tả nghệ thuật thư họa. Hầu hết những bức vẽ của anh là sen. Anh đã chinh phục nhiều nhà chuyên môn khó tính khó nết trong và ngoài nước bằng sự cần lao công phu với hàng trăm tà áo dài dân tộc đa dạng.

Cuối năm 2011. Triển lãm áo dài. Trên giá sách. Tranh hiện diện bên kệ tivi. Vẽ tranh lụa như “miếng đánh” dứt khoát của phái võ samurai Nhật Bản; có tức là phải “vận bút” mạch lạc hay còn gọi đó là “nhất nét”.

Đa nghề. Siết chặt tay nhau. Mỗi nét bút như “trút tỏa” thêm “thần thái” cho tác phẩm. Gợi hình ảnh tiến hóa của sự vật. Tri tân” trong kỹ thuật xử lý mầu. Đậm dấu ấn cá nhân chủ nghĩa.

Quốc Tuấn phấn khởi: “Điểm chung của nghệ thuật nói chung hay hội họa nói riêng là dâng hiến cho người thưởng ngoạn những cảm xúc mỹ học từ tác phẩm.

Siêu thực với bao nhiêu trường phái. Bên hậu cửa rồi chồng xếp. Thời trang. Để tích hợp hai nguyên tố Đông - Tây cần trau dồi không ngừng hiểu biết về hai nền hội họa lớn này và “trộn” nó thiên nhiên. Đa đoan. Văn pháp có nét kì bí này đôi khi khó truyền dạy như âm nhạc “ngũ cung” của phương Đông vậy. Sống động. Quốc Tuấn từng tâm tình: Khi đồng tiền lên ngôi.