Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Bao giờ văn hóa tiêu chia sẻ ngay khiển ở Đà Nẵng chuyển biến?

 Một tiết mục biểu diễn tại nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. 

Tại Ngày hội văn hóa dân gian diễn ra vào cuối tháng 12 vừa qua tại Trường THPT Phan Châu Trinh có sự góp mặt của rất nhiều những gian hàng đại diện cho văn hóa nhiều vùng miền cả nước. Tuy nhiên, trong một ngày hội dân gian lớn như thế lại vắng bóng một số loại thể văn nghệ dân gian đặc trưng của mảnh đất Quảng Nam-Đà Nẵng, tiêu biểu là nghệ thuật tuồng. Nhiều ý kiến cho rằng do tuồng của người Quảng khó diễn đồng thời không quyến rũ bằng những loại hình nghệ thuật khác.

Theo tôi đó chỉ là một quan điểm nhỏ chưa thể bao quát được duyên cớ của vấn đề. Trong chương trình Bài hát bạn yêu thích tháng 12 vừa qua có một tiết mục phối hợp giữa chèo truyền thống và âm nhạc hiện đại đã nhận được rất nhiều sự cổ vũ của khán giả. Đó là tiết mục nhạc kịch Thị Mầu lên chùa. Với sự sáng tạo trong cả cách hát và cách diễn tiết mục chẳng những đem lại sự hích cho người xem mà còn mang lại một góc nhìn mới mẻ cho nghệ thuật chèo truyền thống.

Trở lại với nghệ thuật diễn tuồng và hát bài chòi của Quảng Nam. Mấy năm gần đây không còn hình ảnh những đội hát bài chòi đi từng nhà biểu diễn trong đêm giao thừa nữa. Những đội hát bài chòi lưu động cũng không còn nhận được sự thiết tha của khán giả... Nghệ thuật tuồng truyền thống đang dần bị mai một trên chính mảnh đất đã sinh ra nó. Đà Nẵng là tỉnh thành du lịch nên việc khoảng hình thức tiêu khiển cuộn nhiều sự quan hoài là khôn xiết cấp thiết.

Nếu đến Sài Gòn nhất thiết phải xem kịch một lần thì đến Đà Nẵng ngoài đi tham quan những địa điểm đẹp thì chưa để lại ấn tượng trong lòng du khách về một Đà Nẵng với nghệ thuật tuồng lâu đời. Mô hình du lịch kết hợp biểu diễn đã được phổ biến ở nhiều nơi như Huế vừa đi du thuyền vừa nghe nhã nhạc cung đình. Du khách đến miền Tây thì vừa thăm thú vườn tược vừa được nghe đờn ca a ma tơ... Phối hợp tham quan du lịch và biểu diễn nghệ thuật để du khách được hưởng vẹn tròn cái thú nghe–nhìn. Về điều này thì thành phố Đà Nẵng vẫn chưa làm được.

Trong một lần đi du lịch Trung Quốc tôi đã được chứng kiến một buổi biểu diễn khôn cùng hoành tráng có sự phối hợp giữa múa và kịch. Trong tiết mục ấy các nghệ sĩ Trung Quốc đã khéo phối hợp những tích truyện, những câu chuyện thần thoại làm cho du khách vừa ấn tượng về nghệ thuật múa cổ điển vừa biết thêm về văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Đây

    Quảng cáo    

Trung tâm đào tạo đồ họa và tư duy kiến trúc Raun Studio được thành lập và gây dựng vào cuối năm 2011 dựa trên sự cố vấn của các chuyên gia, kiến trúc sư và giảng viên tại các trường ĐH lớn cùng sự nỗ lực của các cán bộ đội ngũ nhân viên trẻ nhiệt huyết. Tính đến nay, trung tâm đã đào tạo thành công nhiều học viên xuất sắc và đạt thành tích cao trong học các cuộc thi thiết kế. Hiện nay lĩnh vực đào tạo tại công ty bao gồm:

Chuyên đào tạo:

-Hoc thiet ke do hoacác bộ môn autocad, photoshop,3ds max, revit architecture....;

-Đồ họa kiến trúc và kĩ thuật diễn họa máy;

-Tư duy kiến trúc: các lớp học bổ trợ kĩ năng mềm, kĩ năng sáng tác thiết kế;

-Trải nghiệm kiến trúc thông qua các công trình kiến trúc thực tế.

Là mô hình sáng tạo và quyến rũ giúp mang lại doanh thu lớn cho ngành du lịch song song cũng là dịp để truyền bá hình ảnh du lịch ra các nước bạn.

Bên cạnh việc đỏ đèn hằng tuần phục vụ khách du lịch, từ hơn một năm nay hí viện Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đã phối hợp với đơn vị lữ hành Saigontourist tại Đà Nẵng tổ chức trình diễn đón tàu du lịch biển quốc tế. Tuy nhiên đó mới chỉ dừng lại ở việc giới thiệu nghệ thuật tuồng chứ chưa thực thụ tạo được sức hút, tiếng vang với du khách. Nhiều vở tuồng cổ điển, khuôn mẫu không còn thích hợp với nhu cầu thẩm mỹ hiện giờ của khán giả. Mặt khác sự bất cập trong việc quảng bá tuồng khiến nhiều người không hiểu tuồng là gì và có tâm trạng chán nản khi xem tuồng.

Cho nên, để nghệ thuật tuồng đi vào lòng khán giả, nhất là khán giả trẻ là cả sự đầu tư nghiêm chỉnh. Đầu tiên cần phải đổi thay thái độ của người dân về nghệ thuật truyền thống này. Bước đường ấy còn dài bởi đây không chỉ là công việc ngày càng ngày hai mà còn là vấn đề lưu giữ văn hóa của địa phương. Để được như vậy đòi hỏi sự phối hợp đổi mới trong biểu diễn tuồng và cần nâng cao đời sống của người dân đưa họ tiếp cận với văn hóa tiêu khiển một cách lành mạnh, hữu ích.

  Hà Dung