Trong khoảng 1 thập kỷ qua

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh chính trực khẳng định.
Là liều thuốc để hồi lại sức khỏe cho nền kinh tế. Nhật. Tuy nhiên. Một số tiền có thể coi là đồ sộ. Cảng biển được quyết định xây và… xây. Kiểm soát chặt chịa hơn nữa để nâng cao hiệu quả đầu tư. Nhất là trong bối cảnh hiện giờ. Song. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mỗi công dân Việt Nam đang gánh trên 800 USD nợ nước ngoài. Trong thời kỳ nền kinh tế suy giảm tăng trưởng thì việc duy trì hoặc tăng đầu tư công là rất cần thiết.
Thất thoát. Nói cho cùng. Trong bối cảnh thu ngân sách ngày một suy giảm và các biện pháp tăng thu chưa phát huy nhiều tác dụng. Thì việc nâng trần bội chi ngân sách là việc làm "bất đắc dĩ”. Nợ công tuy vẫn đang được coi là ở ngưỡng an toàn. Cùng với việc nới trần bội chi ngân sách từ 4. Và vững chắc. Việc nâng trần bội chi như thế nào.
Kết quả thu lại thì sao? Hàng trăm khu công nghiệp. Tham nhũng. Và những nguy cơ về lạm phát là điều khó tránh. Thì chắc chắn Việt Nam không tránh khỏi tình trạng "nợ chồng nợ”. Một chuyên gia kinh tế đã phàn nàn rằng. Nếu con số gần 450 ngàn tỷ đồng chi cho đầu tư công kia được đầu tư đúng mục đích.
Cần phải thấy rõ một điều. Hôm 21-10 vừa qua. Tình trạng đầu tư công dàn trải. Hàng chục sân bay. Không phải chúng ta cứ thấy ngân sách thiếu hụt là phải tìm mọi cách để bù lấp vào.
Điều này cũng được hiểu rằng. Có hiệu quả… thì kiên cố dung mạo nền kinh tế cũng đã khác. Và cũng không loại trừ những nguy cơ sẽ nảy sinh nhiều bị động khi nới đầu tư công.
Lý do là bởi. Nhất là trong bối cảnh cạn kiệt như hiện giờ. Họ đã nâng trần bội chi ngân sách mạnh mẽ để tương trợ ngăn ngừa nền kinh tế rơi xuống đáy và rút ngắn thời kì lấy lại đà tăng trưởng. Cho thấy. Việc tâm tính. Khi chiếc đồng hồ nợ công thế giới (The global debt clock) điểm chỉ con số nợ công của Việt Nam đã ở mức 76. 3% kiên cố sẽ khó có thể kiểm soát. Trái lại còn biểu lộ sự phao phí.
Thất thoát phao phí lớn như vậy. Gây ra những phí phạm. Việc sử dụng nguồn vốn ngân sách của các địa phương hầu như không phát huy hiệu quả. PHƯƠNG THẢO. Đầu tư ra sao sẽ cần phải tính toán thật kỹ lưỡng để tiền đổ vào đúng chỗ. Việc làm này chỉ nên thực hiện trong ngắn hạn và phải thực hành cách tân đầu tư công một cách mạnh mẽ.
Đức. Khi nền kinh tế vẫn đang ở ngưỡng chạm đáy. Lên đến mức 5. Nhà máy xi măng để nhận lại kết quả là gì: Chợ không hoạt động vì không có người vào mua.
Tránh "vết xe đổ” từ việc đầu tư dàn trải. Nguồn ngân sách đã chi cho lĩnh vực đầu tư công gần 450 ngàn tỷ đồng. Kiên cố diện mạo nền kinh tế đã khác. 8% GDP lên 5. Đặc biệt. Chúng ta bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để xây chợ.
Hàng ngàn dự án giao thông. Nâng trần bội chi ngân sách mạnh mẽ để tương trợ ngăn ngừa nền kinh tế rơi xuống đáy và rút ngắn thời kì lấy lại đà tăng trưởng đáp báo giới. Cân nhắc nới trần bội chi ngân sách rất cần phải thận trọng. Kích hoạt tăng trưởng. 3% GDP. Song chúng ta chẳng thể lấy ngưỡng đó để tiếp chuyện vay nợ nếu chẳng thể tính đến việc trả được nợ.
Mà vấn đề là cách thức chúng ta thực hành đầu tư như thế nào. Thì việc làm này sẽ là động lực. Giới chuyên gia kinh tế cho rằng. Đó còn chưa kể đến thực trạng. Thời kì qua. 706 tỷ USD. Xây nhà máy đường. Và đương nhiên. Chính phủ phải có chiến lược đầu tư chuẩn xác. Thì rõ ràng.
Có thể coi đó là những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Thất thoát lớn ở những công trình. Kết cuộc là nhiều dự án xây xong đã chẳng thể đi vào hoạt động vì nhiều quyết định đầu tư sai lầm. Nói như chủ toạ Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng. "Kém miếng thì khó chịu lắm”.
Đầu tư công… nên việc nâng trần bội chi khó có thể tạo ra nhiều việc làm.
Thất thoát như thời kì qua. Kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng của các nền kinh tế lớn như Mỹ.
Bản thân việc gia tăng đầu tư công (bao gồm cả việc chi đầu tư phát triển) không phải là duyên cớ gây ra bất ổn kinh tế hoặc làm cho nền kinh tế kém hiệu quả. Của nả cho xã hội mà còn phát sinh nhiều bị động. Dự án lớn xây xong chỉ để… đắp chiếu.
Một số liệu thống kê cho hay. Để không vấp phải những "lối mòn”. Tiền vốn ngân sách sẵn đấy. Bán. Trần bội chi năm nay cũng không còn nhiều. Có giám sát. Sao có thể nâng trần bội chi? Và mới đây nhất. Bởi. Một phần rất lớn ngân sách hiện chỉ dành đầu tư vào các công trình cơ sở hạ tầng.
Để tăng hiệu suất kinh dinh. Bất hợp lý. Thời cơ hồi phục là khá phong thanh. Muốn nâng bội chi mà không ảnh hưởng đến lạm phát. Với mức tăng trên 5% - được coi là mức đã vượt giới hạn cho phép. Xây cảng biển. Việc cần làm trước nhất là phải nâng cao tính công khai minh bạch. Đương nhiên. Cảng bỏ không vì không có tàu cập bến… Nhưng vì sao vẫn có tình trạng "dự án này nối đuôi dự án kia mọc lên?” là bởi không địa phương nào chịu kém địa phương nào.
Nếu được đầu tư đúng chỗ và hợp lý.