Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Hai sinh viên và chiếc xe “không đặc biệt thử sẽ tiếc”.

Là có hai ông bố lăn lộn với nghề sửa xe và máy nổ

Hai sinh viên và chiếc xe “không thử sẽ tiếc”

Hai cậu lăn ra thử nối các loại mạch. Huynh. Cần phải điều chỉnh hai bộ phận quan yếu. Loại xe này đặc biệt hợp với không gian nhỏ hẹp và tần tiện thời gian.

Tiến chéo và lùi chéo. Rồi quyết định theo học công nghệ. Nên thôi. Nam thuyết minh thêm: để đưa mô hình xe vào thực tế. Nam và Huynh bảo nhau: “Sao lại tốn nhiều diện tích thế nhỉ?” Không kìm được tò mò.

Cả hai đều được bác mẹ khuyến khích. Nghiên cứu trong… nhà trọ Nam và Huynh cùng sinh năm 1994. Mỗi bánh xe được cấu tạo bởi các con lăn nhỏ. Nam kể: “Có nhiều ngày. Chung cục mô hình xe nâng hàng cũng hoàn thiện.

Hai cậu sinh viên này có một điểm chung rất huých. Với mong muốn tạo nên loại xe linh động. Em hay mon men cạnh bố từ khi còn nhỏ. “Phải thử. Ngày thứ bảy. Cả Nam và Huynh đều cho biết rất bất ngờ khi được trao giải đặc biệt. Nhưng bố em còn lái cả xe tải. Khác với bạn. Với mô hình bé như vậy. Xe công nông. Nói chêm vào: “Kể ra thử mãi không thành cũng chán.

Sáng chế vào đời Nam (trái) và Huynh bên mô hình xe nâng hàng. Dù bận việc đồng áng đôi khi cũng đảo qua để xem công trình của hai cậu tiến triển đến đâu. Hai chàng trẻ trai lại rủ nhau bắt xe buýt về thăm gia đình ở huyện Yên Phong.

Hiện mỗi bánh xe chịu được 15kg. Động viên của cả gia đình và thầy cô”. Để người khuyết tật dùng thuận lợi hơn. Bọn em thử liên tục từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm.

Nam hồ hởi nói. Giúp xe tiến. Nam và Huynh đích thực phải đánh vật với năm bộ mạch. Cả hai còn tính đến khả năng vận dụng loại bánh Mecanum dùng cho xe lăn. “Biết công việc không đơn giản. Định đến trường hỏi đay nghiến nhưng lại sợ… thầy mắng. Chặng đường dài hơn 30 cây số từ Hà Nội về chạy qua khu vực sinh sản của hai hãng điện thoại nổi tiếng Nokia và Samsung.

Bọn em còn mấy năm học phía trước mà” – Nam và Huynh cùng nói. Bài và ảnh: Việt Anh. Huynh kể: “Gia đình cốt yếu làm nghề nông. Bọn em đang chờ tin từ sở khoa học của tỉnh”.

Một là xe phải chạy bằng xăng hoặc dầu diesel (mô hình ngày nay đang chạy bằng ắcquy). Dần dần. Nam cho biết gia đình hỗ trợ. Hai cậu cùng bắt tay làm thử mô hình xe nâng hàng sử dụng trong phân xưởng. Huynh thấy thú vị và tìm hiểu sâu hơn. Hà tằn hà tiện được nhiều diện tích. Sau hơn ba tháng mày mò. Có lúc bí quá. Nam và Huynh không giấu được hồi hộp vì sắp tới mô hình xe nâng hàng của các em sẽ được đưa tới cuộc thi “Sáng tạo châu Á” tổ chức tại Indonesia.

Còn hai bà mẹ. Nên từ bé em hay quẩn quanh bên cạnh để nghịch”. Chia sẻ niềm vui thắng lợi. Nhìn ra phía sân trường.

Vì các xe thông thường hiện nay phải lùi từng chút một”. Để đáp ứng tiêu chuẩn đó. Mỗi dịp cuối tuần. Sang phải. Nam nói. Sang trái. Nhưng người lại chưa chắc. Nhưng bọn em kiên tâm phải được mới thôi. Tuy trước đây không thân nhau. Nam cũng nói về bố đầy vẻ tự hào: “Bố em chẳng học qua trường lớp nào nhưng biết tu chỉnh nhiều máy móc.

Cậu lớp trưởng cao lênh khênh này biểu thị là một người nhiệt thành và hướng ngoại.

Sau nhiều lần chứng kiến các xe nâng hàng ở hai khu vực này hoạt động với tải trọng lớn. Có thể chuyển di bằng cả bốn bánh trong không gian hẹp. Chính yếu vì tò mò và rồi nhận ra sức nghệ rất cuốn hút”. Vẫn không được”.

Trầm tính hơn. Thế là lại bổ đi tìm tài liệu trên mạng và xem lại sách giáo khoa. Không ngờ lại được giải cao như vậy”. Hiện là sinh viên đại học kinh dinh và công nghệ Hà Nội.

“Xe vững chắc được đi. Trục lắp nghiêng 45 độ so với trục chính. Chỉ phải học buổi sáng nên chừng như sinh viên líu tíu hơn. Nhưng bọn em tin mình sẽ làm được. Huynh cho biết. Cầm điều khiển cho xe chạy qua chạy lại.

“Bọn em tham dự cuộc thi với mục đích học hỏi thôi. Nam Chia sẻ. Với kiến thức căn bản của sinh viên vừa học qua năm nhất khoa cơ điện. Vất vả mà ham”. Tổng tải trọng là 60kg. Nếu không sau này lại tiếc” Khi được hỏi kinh phí ở đâu ra. Còn đủ là phải làm sao kết nối với các mạch điện để xe hoạt động được.

Các bánh của loại xe này phải là loại đa hướng Mecanum. Trong căn nhà trọ của Nam. Giúp tạo nhiều chuyển động phức hợp theo phương pháp cộng véctơ.

Nếu không sau này lại tiếc”. Lùi. Và hai là trục nâng phải dùng thủy lực. “Kết quả của bọn em có được thực thụ là nhờ sự quan hoài. Bố cũng tôn tạo nhiều. “Chứ sinh viên bọn em làm gì có nhiều tiền”. “Em hài lòng nhất là xe có thể đi ngang và xoay dọc. Bắc Ninh. Bên cạnh xe nâng hàng. Di chuyển khá chậm chạp.

Đó mới là điều kiện cần. Động viên và đều chung nghĩ suy: “Phải thử.