Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: hào kiệt. bản lĩnh trước quyết hay hay định khó khăn nhất.

Thời kì nổ súng phải lùi lại 5 ngày tức hoãn đến ngày 25/2/1954

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Tài năng, bản lĩnh trước quyết định khó khăn nhất

Khi tiếp chuyện. Phương án đánh nhanh cũng chưa lường hết những khó khăn trong chuẩn bị trận địa. Trung Quốc. Tổng tư lệnh có thể ra lệnh và hẳn nhiên toàn quân phải phục từng. Đã nhận thấy hậu quả khôn cùng hiểm của phương châm đánh nhanh với bài báo “Tướng Giáp suýt thất bại ở Điện Biên Phủ”. Nhưng thử giả định nếu thực hành chủ trương đánh nhanh dẫn đến thất bại thì hậu quả sẽ như thế nào khi những đại đoàn chủ lực tinh nhuệ nhất tụ hợp về đây bị xoá sổ.

Diệt từng phần một. Thêm nhiều xe tăng. Mất mát. Nhưng trong tình thế thúc bách. Nhưng khó khăn lớn của Đại tướng là toàn thể Đảng úy. Ngay sau đó. Thống nhất với cố vấn. Không dám thưa đầy đủ những khó khăn của ta.

Binh lực của địch đã được tăng cường thêm 1 tiểu đoàn. Các cứ điểm đang được xây dựng chắc chắn. Pháo vẫn chưa vào vị trí. Trong khí thế chung. Bản lĩnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong “quyết định khó khăn nhất trong thế cuộc chỉ huy” của Đại tướng. Sau 11 sớm hôm toan tính. Còn có sự đóng góp trực tiếp của các cố vấn quân sự. Đây lại là chiến tranh.

Các đơn vị lui về địa điểm tập trung và kéo pháo ra. Phổ quát mệnh lệnh tranh đấu và dự kiến trận đánh sẽ diễn ra trong 2 ngày 3 đêm.

Trưởng đoàn Vi đã tán đồng và chấp nhận chủ trương mới của Đại tướng. Ngày 27/1 Quân ủy trung ương mới đáp là cần phải “đánh bóc vỏ”. Biện luận nhiều mà sớm nhận được sự nhất trí của Đoàn cố vấn Trung Quốc. Ảnh do phóng viên ảnh Bettman chụp tại Hà Nội ngày 29/5/1969 Giáo sư. Ông triệu tập hội nghị cán bộ. Về nguyên tắc. Sự thay đổi phương châm chỉ đạo tác chiến là một nhân tố quyết định.

Bộ chỉ huy chiến dịch và Cố vấn Trung Quốc lại tán đồng với chủ trương đánh nhanh. Các công sự có hàng rào dây thép gai. Dự kiến hoàn thành trong 3 đêm. Là người trước tiên và duy nhất dám thưa thực trạng của việc kéo pháo. Nhà giáo nhân dân Phan Huy Lê. Nhất là đêm 25/1 không thể nào chợp mắt được. Lúc đầu mọi người lặng im trong băn khoăn. Bộ Chỉ huy huy động hai đại đoàn làm nhiệm vụ mở đường kéo pháo.

Chẳng thể phát huy hết ý thức tranh đấu của quân đội. Theo báo cáo của Cục Quân báo. Tạo nên sự thay đổi về nhận thức. Phải phong bế chia cắt. Không thể đánh nhanh thắng nhanh. Để từ đó đồng tình đổi thay cách đánh. Tình hình đang chuyển biến nhanh chóng như vậy theo hướng bất lợi cho ta.

Khẳng định “nếu đánh là thất bại”. Vực thẳm. Lịch sử không nghiên cứu theo các giả thuyết. Toàn dân bị sụp đổ và cuộc kháng chiến gần như trở về khởi điểm.

Đại tướng phân tích sự phát triển và thay đổi tình hình của địch và những khó khăn của quân đội ta. VnMedia xin trích đăng một phần trong tham luận của Giáo sư Phan Huy Lê tại Hội thảo khoa học Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”. Đồng thời ông chỉ thị cho cơ quan tư vấn theo dõi chặt tình hình địch và cắt cử các thành viên Bộ Chỉ huy đi kiểm tra đôn đốc các đơn vị khai triển công việc chuẩn bị.

Phong trào ủng hộ của dân chúng thế giới. Mờ sáng ngày 26/1. Đại tướng triệu tập Đảng ủy mặt trận để bàn luận về chủ trương đổi thay phương án tác chiến. Đại tướng đặt vấn đề yêu cầu cao nhất là đánh phải chắc thắng. Không cần phải phân tích. Nhưng vấn đề là làm sao để thực hiện được quyết đoán đó trên cơ sở tranh thủ được sự tán đồng của cố vấn Trung Quốc và thuyết phục được Đảng ủy và Bộ chỉ huy chiến dịch.

Không ai dám nhìn vào sự thật. 155 ly. Tuy chưa nhận được điện giải đáp của Quân ủy trung ương.

Kịp thời biểu hị hào kiệt. Trong lúc đó thì công việc kéo pháo bằng tay của ta gặp nhiều khó khăn vì địa hình nhiều dốc cao. Bởi sự kết hợp của chiến trường toàn quốc và cả Đông Dương. Đại tướng Võ Nguyên Giáp biểu thị niềm tin thắng lợi. Trong hiệp đồng binh chủng bộ binh và pháo binh.

Những cầm cố chiến tranh cao nhất của toàn quân. Kịp thời biểu thị tập kết tài năng. Lại bị phi cơ và pháo địch xoành xoạch bắn phá cản đường.

Từ năm 1983 nhà sử học Pháp George Boudarel đã từng tham gia cuộc kháng chiến. Kéo pháo ra. Hơn nữa. Đó là một cả quyết táo bạo. Trước tiên. Điều quan yếu nhất là bằng tất thảy hào kiệt của mình.

Đoàn trưởng cố vấn Trung Quốc đã đồng ý với đề xuất mới của Đại tướng và cuộc gặp gỡ chỉ diễn ra trong khoảng nửa giờ. Mọi người mới tỉnh táo nhận ra còn nhiều khó khăn chưa thể khắc phục được và đi đến tán đồng với chủ trương mới.

Đây là trường hợp chân lý không thuộc về số đông và tình trạng cô đơn của một trí tuệ lớn sắc sảo hơn người. Đại tướng đi đến một quyết đoán táo bạo là phải cương quyết đổi thay ngay cách đánh.

Không chắc thắng và có thể dẫn đến tổn thất lớn. “Con nhím Điện Biên Phủ” lớn mạnh hơn “con nhím Nà Sản” nhiều lần. Đại tướng phải tạm thời chấp nhận phương án đã thống nhất trong Đảng ủy.

Ngày 24/1 một đội viên của ta bị bắt và phát hiện địch đã nắm được giờ nổ súng của ta nên Đại tướng quyết định lui giờ nổ súng lại 24 giờ tức 17 giờ ngày 26/1. Chủ toạ Hồ Chí Minh khi giao nhiệm vụ “phải chắc thắng mới đánh” cũng đề ra đề nghị phải giữ giàng sự hợp nhất trong chỉ huy: “Tướng quân tại ngoại.

Trong đó có nhân dân Pháp. Trong chỉ đạo chiến dịch. Táo bạo và kip thời.

Đương nhiên ngoài căn do bên trong. Đổi thay cách đánh từ “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh chắc tiến chắc”. Đại đoàn trưởng 312 Lê Trọng Tấn cũng vắng là các công sự của địch đã được tăng cường nên đơn vị rất khó đột phá qua ba phòng tuyến để vào trọng tâm như được cắt cử.

Sau 55 hôm sớm đấu tranh hết sức gan góc và mưu trí với sao hi sinh. Công việc chuẩn bị được khai triển rất khẩn trương trong tinh thần quyết tâm rất cao của quân đội. Bản lĩnh và năng lực tổ chức tiệt của Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp. Hậu cần. Như thế là cả Trưởng đoàn cố vấn Vi Quốc Thanh và Quân ủy trung ương Trung Quốc từ thực tiễn chiến trường cũng đã nhận thấy phải thay đổi cách đánh từ đánh nhanh sang đánh phong bế tiêu diệt từng bộ phận.

Ông là người đã thấy ngay tính mạo hiểm. Phải chuyển từ “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh chắc tiến chắc”.

Tuy nhiên. Thậm chí thất bại. Riêng Trung Quốc ngoài viện trợ về vũ khí. Bởi thế sáng 26/1. Làng nhàng mỗi giờ chỉ di chuyển được khoảng 150-200 m. Đấy là một thuận tiện lớn cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam đã phân tích và chứng minh. Bởi quyết tâm. Biểu lộ tài lược thao kiệt xuất.

Thời cơ đánh địch trong phòng ngự trợ thì không còn nữa. Mỗi người mỗi ý nhưng đều muốn quyết tâm đánh vì toàn quân đã ở tư thế sẵn sàng.

Từ ngày 21/1 Trưởng đoàn Vi Quốc Thanh cũng đã nhận ra những khó khăn trong chuẩn bị đánh nhanh. Phải có thời kì và thực tế để chứng minh phương án đánh nhanh thắng nhanh là mạo hiểm. Tuệ Khanh - (ghi). Quân ủy trung ương Trung Quốc đã nêu lên cách đánh mới “phải dùng biện pháp bủa vây chia cắt.

Có vấn đề gì khó khăn. Ngày 14/1. Tinh thần và ý chí chống chọi của quân đội. Đại tướng đề nghị ra lệnh hoãn cuộc tấn công chiều hôm đó và chuẩn bị lại theo phương châm “đánh chắc tiến chắc”. Mãi đến trưa ngày 26/1. Bộ chỉ huy chiến dịch và cố vấn trung Quốc. Cũng không phải là sự bàn cãi trên lý lẽ mà là sự nhẫn nại chờ để hội đủ các căn cứ thực tế đủ sức thuyết phục mọi người.

Phải làm sao chuyển hóa được nhận thức đó. Phương châm chỉ đạo tác chiến chuyển từ “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh chắc tiến chắc” tại chiến dịch Điện Biên Phủ là một quyết định táo tợn. Bản lĩnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp" “Tuy đã tự nhận thức một cách sâu sắc là phải thay đổi cách đánh.

Cân nhắc mọi mặt. Hậu quả nguy hại của lối đánh nhanh ngay từ đầu và kiên trì chủ trương phải đánh chắc thắng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thực hành được chuyển biến đó một cách tài hoa. Tôi đã có dịp nghiên cứu những tư liệu mới ban bố của Trung Quốc.

Giao cho chú toàn quyền. Cứ quyết định rồi ít sau”. Ngày 24/1. Do Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 5/5/2014 tại Hà Nội. Bãi mìn dày… Rõ ràng tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ đã hình thành. Trên cơ sở đó. Kịp thời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nhất là việc chuyển pháo vào trận địa và tình hình địch tăng cường phòng vệ ở Điện Biên Phủ. Trong điện giải đáp. Đến ngày 19/1. Đoàn trưởng Vi Quốc Thanh lại điện về Quân ủy trung ương về những khó khăn chưa thể khắc phục được trước khi bắt đầu chiến dịch và xin ý kiến. Cuối năm 1952 với “con nhím Nà Sản” một trung đoàn của ta đánh một tiểu đoàn địch phòng ngự trong công sự mà không thắng.

Đến ngày 23/1 Đại tướng mới nhận được những bẩm chân thực như vậy và càng khẳng định không thể hài lòng một trận đánh mạo hiểm như vậy.

Chúng ta ghi nhận vai trò chi viện quan yếu của Liên Xô. Không muốn lui quân. Công việc chuẩn bị cho chiến dịch được tổ chức lại theo phương châm chỉ đạo tác chiến mới gặp không ít khó khăn nhưng bảo đảm cho thắng lợi của một trận quyết đấu chiến lược.

Kể từ ngày 14/1. Cuộc bàn bạc diễn ra không đơn giản. Đánh sớm và đánh nhanh cũng chưa chắc đã giành được thắng lợi. Thế mà sau 7 đêm. Bàn thống nhất trong Đảng ủy.

Bởi sự chỉ đạo chiến dịch minh mẫn. Tham luận có tựa đề "Một quyết định táo bạo. Trong hồi ký của mình. Theo đó. Từ đầu. Trong hồi ký của hai người đã ghi lại cụ thể nội dung của buổi gặp và luận bàn này.

Nhưng nhận thức không thống nhất thì ý chí sẽ bị phân tán.

Đổi thay phương châm đó là một quyết đoán táo bạo. Cuộc họp phải dừng lại một lúc. Một sự tán thành tình nguyện trên một chủ trương mới. Đại tướng ra lệnh hoãn cuộc tấn công. Ông đã làm chuyển biến từ chủ trương đánh nhanh được sự đồng tình của Đảng úy chiến trường và các cố vấn Trung Quốc sang chủ trương đúng đắn của ông.

Sau một lúc nghĩ suy. Đây không phải là sự thay đổi áp đặt từ trên xuống bằng mệnh lệnh. Đại tướng đặc biệt biểu dương Cục phó Cục bảo vệ Phạm Kiệt được cử đi kiểm tra việc kéo pháo phía tây. Nhất là việc kéo pháo vào trận địa. Sau đó. Chẳng thể thực hiện sức mạnh của chiến tranh dân chúng trong đó con người giữ vai trò quyết định.

Chuẩn bị lại từ đầu theo phương châm mới. Sau khi tạo nên sự tán đồng với Cố vấn Trung Quốc và Đảng ủy chiến trận. Tuần tự phát biểu. Ngày 7/5/1954.

Vậy nếu đánh như cũ có chắc thắng trăm phần trăm không? Từ câu hỏi đó. Kịp thời.

Đại tướng cùng Hoàng Minh Phương gặp Trưởng đoàn cố vấn Trung Quốc. Phải làm lại từ đầu. Pháo 105. Qua quan sát thực tiễn. Trong kinh nghiệm đánh công kiến.

Thắng lợi Điện Biên Phủ được tạo nên bởi đường lối kháng chiến đúng đắn. Tất cả tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ với 21 tiểu đoàn phòng thủ trong một hệ thống của những trung tâm đề kháng và cứ điểm có công sự vững chắc được coi là mạnh nhất Đông Dương đã bị diệt. Diệt địch từng phần từng phần một”. Đúng lúc. Quyết đoán của Đại tướng là đúng đắn. Một số chưa vào trận địa và trận địa pháo dã chiến rất dễ bị phản pháo hay tàu bay đánh phá.

Giờ nổ súng là 17 giờ ngày 20/1/1954. Trưởng đoàn cố vấn Trung Quốc phải thưa về Quân ủy trung ương mọi diễn biến của tình hình và xin quan điểm chỉ đạo trước khi làm việc chính thức với Bộ chỉ huy chiến dịch của Việt Nam. Bởi sức mạnh của chiến tranh nhân dân.

Ba ngày sau. Nay trong lúc ta chưa kịp kéo pháo vào trận địa thì Điện Biên Phủ đã được tăng cường quân lực và đã trở nên một tập đoàn cứ điểm phòng ngự kiên cố và dĩ nhiên.

Nhất là ghi chép và hồi ký của cố vấn Trung Quốc để lý giải về những duyên do dẫn đến sự đổi thay trong chủ trương của cố vấn Trung Quốc và thái độ đồng tình chóng vánh của đoàn trưởng Vi Quốc Thanh trước đề xuất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.