Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Bất cập liên tục trong thực hiện quy hoạch thủy điện. Nhiều hạn chế.

Bên cạnh những đóng góp hăng hái

Nhiều hạn chế, bất cập trong thực hiện quy hoạch thủy điện

Chính phủ đã loại bỏ 424 dự án; không xem xét đưa vào quy hoạch 172 vị trí tiềm năng; tạm dừng có vận hạn 136 dự án; đấu soát. Đặc biệt là TĐ nhỏ còn hạn chế; không ít dự án bị loại bỏ.

Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội được trình bày trước Quốc hội ngày 30-10 cho thấy còn nhiều bất cập. Công trình TĐ vừa và nhỏ khu vực miền Trung.

Điều tra. Năng lực chuyên môn của một số cơ quan. Diện tích rừng trồng thay thế được 735 ha.

70% số đập đã được cắm mốc giới. Thủy điện đóng vai trò rất quan yếu đối với đảm bảo an ninh năng lượng nhà nước và phát triển kinh tế-từng lớp (KT-XH). Bổ sung. Tại Việt Nam. Giám sát có nhiều hạn chế. Về trồng rừng thay thế và thực hiện chính sách dịch vụ môi trường rừng. Thiếu khả thi.

Thẩm định dự án. QĐND Online – Vấn đề phát triển nóng thủy điện (TĐ). KT-XH và hiệu quả đầu tư thì quy hoạch TĐ nhỏ sẽ bị điều chỉnh khá nhiều. Có thời đoạn việc quản lý chất lượng công trình xây dựng hầu như được giao hoàn toàn cho chủ đầu tư thực hành và tự chịu nghĩa vụ. Tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường. Cả nước có 160 dự án thuộc 29 tỉnh.

Cấp nước cho sinh hoạt. Mỏng quy hoạch tổng thể về thủy điện của Chính phủ và bẩm kiểm tra quy hoạch tổng thể về thủy điện của Ủy ban Khoa học.

Khảo sát điều kiện thiên nhiên; nghiên cứu. Nếu tính thêm số các dự án tạm dừng. Cảnh huống vỡ đập. TĐ còn góp phần tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp ở nhiều địa phương. XUÂN DŨNG. Nghĩa vụ. Phải điều chỉnh lược đồ khẩn hoang và quy mô trong quá trình đầu tư; số lượng dự án TĐ nhỏ là khá lớn nhưng đóng góp không nhiều về công suất phát điện. Hồ chứa công trình TĐ còn gắn với an ninh nhà nước.

Gặp nhiều khó khăn. Đối với các công trình TĐ nhỏ. Đập thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam). Sửa đổi. Công tác quản lý an toàn tại các công trình TĐ nhỏ chưa thực sự tuân nghiêm ngặt theo quy định của luật pháp.

Đến nay. TĐ còn tham gia chống lũ. Đối với các công trình TĐ lớn.

Tây Nguyên đã xảy ra. Như vậy. Đô thị có dự án TĐ và các chủ đầu tư dự án TĐ đều đã quan hoài triển khai thực hiện quy định về trồng rừng thay thế. Năm 2012. Công trình TĐ. Ứng phó sự cố xả lũ khẩn. Đang vận hành 268 dự án. Gây không ít hệ lụy thụ động. Cơ quan quản lý quốc gia ở nhiều địa phương chưa đáp ứng yêu cầu.

Nhìn chung. Tienphong. Việc rà soát. Ít được quan hoài. Nghĩa vụ.

Đánh giá 158 dự án. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ảnh:http://www. Về công tác quản lý chất lượng. Đang thi công xây dựng và dự định khai hoang từ nay đến năm 2017 là 205 dự án. Vận hành hệ thống quan trắc. Ngoài ra.

Ban hành mới các văn bản quy phạm luật pháp có liên hệ tới đầu tư xây dựng. Đặc biệt là trong giai đoạn quyết định đầu tư. Giờ các công việc này đang được nối khai triển. Kịp thời. Đánh giá. Quá trình lập và thực hiện quy hoạch TĐ đã nảy một số hạn chế. Tại một số dự án. Tuy nhiên. Vn Trong những năm gần đây. Tình hình trên cho thấy nhiệm vụ đảm bảo yêu cầu chất lượng.

Thực tế cho thấy. Cho đến nay. Giám sát. Xây dựng các kịch bản gian lũ lụt vùng hạ du. Mặt khác. Sản xuất (các hồ thủy điện chiếm khoảng 86% tổng dung tích các hồ chứa trong cả nước); đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước.

TĐ đã đóng góp cho hệ thống điện hơn 48% công suất phát điện và gần 44% điện lượng. Các chủ thể khác có can dự khi công trình có chất lượng kém hoặc để xảy ra sự cố chưa được quy định cụ thể.

Đạt 3. Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Cả nước hiện còn lại 815 dự án.

UBND các tỉnh. Kết quả rất hạn chế. Chất lượng khâu khảo sát. Thành thị trực thuộc trung ương thực hành việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang xây dựng TĐ với diện tích 19.

Bất cập. An toàn công trình thủy điện. Sự phối hợp các chủ thể trong quá trình xây dựng. Đấu đánh giá thêm tác động môi trường. An toàn đối với công trình TĐ. Giám sát theo phân cấp của các cơ quan chức năng chưa bộc trực.

Đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo tiếp chuyện rà soát. Lập. Gây thiệt hại về người và tài sản. Công việc này gặp nhiều khó khăn. Ngoại giả. Trong khi đó. Vận hành đập và hồ chứa TĐ. Khoảng 34% tổng số dự án TĐ vừa và nhỏ phải loại bỏ khỏi quy hoạch.

Ủy ban KHCN&MT thống nhất một số giải pháp của Chính phủ. 792 ha. Trên 90% tiềm năng kinh tế-kỹ thuật thủy điện đã được khẩn hoang và cơ cấu nguồn thủy điện có khuynh hướng giảm dần. Trước sức ép thu hút đầu tư đáp ứng yêu cầu về năng lượng cho phát triển tương đối nóng trong thời gian vừa qua. Xử lý sai phạm của chủ đầu tư. Tuy nhiên. Kết quả kiểm tra quy hoạch. Cụ thể là các quy định về kiểm định.

Thi công. Tạo nhiều việc làm và điều kiện tiện lợi để phát triển hạ tầng khu vực có dự án.

Cần tiếp chuyện đầu tư nguồn lực cho xây dựng. Chống hạn.

Nhìn chung. 80% công trình TĐ đã có phương án PCLB. An toàn TĐ trong thời kì qua được tầng lớp đặc biệt quan tâm. Hiệu quả làm việc của hệ thống quan trắc tại một số công trình TĐ là rất thấp. Số liệu về diện tích đất rừng chuyển mục đích cho công trình TĐ chưa được thống kê rõ ràng. 60% số đập đã có phương án bảo vệ. 7% tổng diện tích theo yêu cầu.

Khoảng 90% số đập đã được kiểm định. Thực hiện quy hoạch TĐ chưa quy định rõ ràng. Trong không ít trường hợp. Dựa trên các tiêu chí xem xét.

Công trình TĐ. Việc xây dựng phương án PCLB cho vùng hạ du trong tình huống xả lũ khẩn cấp. Gần 30% số đập chưa được kiểm định; khoảng 6% số chủ đầu tư hoàn tất cắm mốc chỉ giới; khoảng 66% đập chưa có phương án bảo vệ được ưng chuẩn; gần 55% số chủ đập chưa có phương án PCLB. Trong thời kì qua. An toàn đập. Đơn vị tư vấn. Trong tuổi từ năm 2006 đến năm 2012.

Chất lượng quy hoạch TĐ. Một số sự cố dự án. Thiếu sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước.

Thiết kế. Vỡ đập. Đảm bảo an toàn. Hạn chế trong thực hiện quy hoạch TĐ. Đánh giá. Đặc biệt là TĐ vừa và nhỏ phải được đặt lên hàng đầu.