Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Bóng đá Hải đã làm mới Phòng: Phú quý giật lùi.

Đinh Thế Nam

Bóng đá Hải Phòng: Phú quý giật lùi

Nhưng điểm chung của bóng đá Việt Nam là doanh nghiệp “ôm” đội bóng để có những cơ chế thoáng trong việc làm ăn dễ dàng.

Chuyện giao doanh nghiệp quản lý là bước chuyển lên chuyên nghiệp ép. Người Hải Phòng rất tuấn kiệt nhưng ở lĩnh vực bóng đá thì những người tài nghe đâu ít chịu ngồi chung mâm với nhau. Thời đất nước chưa hợp nhất. Người Hải Phòng điểm quân nhà mình chỉ thấy vỏn vẹn mỗi cái tên Nguyễn Minh Châu với biệt danh “máy ủi của bóng đá Hải Phòng”.

Cảng Hải Phòng. Còn đến lúc “giàu sang. Trần Duy Long. Kính “coong”. Chẳng ai nghĩ đến chuyện làm chuyên nghiệp một cách trang nghiêm từ truyền thống và nền móng của bóng đá Hải Phòng cả. Nay thì bóng đá Hải Phòng lẫy lừng ngày nào và nức danh là cái nôi ươm mầm của nhiều hào kiệt bóng đá một thời lại vất vả với mỗi mùa mong trụ hạng.

Bóng đá Hải Phòng dạo sau này chịu quá nhiều miệng thế. Bóng đá Hải Phòng lại biến động * Bao giờ cho đến ngày xưa? Thời hoàng kim của bóng đá Hải Phòng có rất nhiều đội bóng nổi tiếng với giá trị truyền thống cao như Sông Cấm.

Và như thế là rõ ràng không khó để những người có máu nóng với bóng đá Hải Phòng nhìn ra việc trao cho doanh nghiệp làm theo kiểu có đội bóng để hợp lệ hóa chuyện kiếm tiền (ở lĩnh vực khác) rồi mang tiền về tiêu ở đội bóng chỉ là những con tính xoay vòng của các ông chủ mượn bóng đá để làm ăn.

Trắng đến độ giải U21 tổ chức trên sân nhà. CA Hải Phòng. * Vẫn chuyện “con kiến leo cành đa” Bóng đá Hải Phòng sau nhiều năm giao cho doanh nghiệp thì hiện nay lại bị trả về cho UBND TP quản.

Còn phần việc của những người tách ra theo thiên hướng bóng đá tư nhân và đồng bạc quyết định tuốt luốt lại muốn “thoát ly” khỏi cái nôi bóng đá Hải Phòng.

Việt “hói”. Với đội bóng Hải Phòng khi lên chuyên nghiệp cũng thế. Dài dòng chuyện của bóng đá Hải Phòng để thấy sự mai một của mảnh đất bóng đá giàu truyền thống từ khi còn khó khăn với cái sân Lấp.

Theo sự tìm hiểu thì đây chẳng qua chỉ là “chuyện nội bộ” và người ta có thể mượn Ủy ban để giao đội bóng về. Một địa phương từng nổi tiếng ở khâu đào tạo trẻ khi còn quản lý thời bao cấp nay lại là vùng trắng trong lĩnh vực phát triển bóng đá trẻ.

Sang những thế hệ sau này như Chu Văn Mùi. Từ mùa giải trụ hạng bằng mọi giá với 10 tỷ cho 4 vòng đấu cuối để “bơm” vào những chỗ cần để trụ hạng và phần còn lại “bơm” ý thức cho cầu thủ “máu” đá.

Phần việc của cơ quan quản lý nhà nước bị khoanh vùng khiến bại liệt. Nhưng hiệu quả thì không. Cũng cái chuyện “bôi trơn” đấy mà bóng đá Hải Phòng trụ hạng trong nghi vấn. Thông thoáng và việc nuôi đội bóng là bổn phận đổi quyền lợi nhiều hơn là đầu tư đội bóng theo đúng mô hình chuyên nghiệp và làm ăn có lãi từ việc kinh dinh của đội bóng.

Rồi lại tìm một đối tác

Bóng đá Hải Phòng: Phú quý giật lùi

Khánh Hòa rồi thay áo. Hải Phòng được trả về cho đô thị Bóng đá Hải Phòng giàu tiềm năng nhưng đến khi có tiền thì lại bị phân tán và có lúc “phá nhau”. Về với cơ chế bao cấp tạm. Thậm chí là sau này khi tổ chức giải lão tướng thì những ngôi sao bóng đá Hải Phòng tề tựu lại và điểm mặt thì toàn những tuyển thủ nhà nước lừng lẫy một thời như Duy Bỉnh Coóng.

Còn đội bóng thì tan tành. Chuyển tên để Hải Phòng tiếp chuyện đá V-League dưới dạng “hồn Trương Ba.

Rõ nhất là sự kiện đội CA Hải Phòng trong những năm 1990 đã bị phân tán bởi hai nhân vật có uy tín và quyền lực trong bóng đá Hải Phòng qua vụ “đánh nhau” và tố nhau để rồi mỗi người trôi đi mỗi hướng. Đặng Dũng. Hiện. Còn bóng đá Việt Nam thì mất một đội bóng được điều hành đàng hoàng là Hòa Phát Hà Nội vì ngán ngẩm kiểu trụ hạng bằng mọi giá mà bóng đá Việt Nam không có thuốc trị.

Da Hàng thịt”. Lê Quang Ninh. Không về thành tích và không cả nguồn thu. Nhưng phần rơi rụng từ việc đầu tư cho đội bóng thì lại rất nhiều. Hải Phòng phải mượn đến nửa đội hình từ các địa phương. Hiện thời thì bóng đá Hải Phòng lại trở về với Ủy ban. V. Tiền doanh nghiệp đổ cho bóng đá Hải Phòng rất lớn. Dù mang mang tiếng tiền tỷ hàng năm đổ vào đếm không xuể.

Nơi mà rất nhiều cầu thủ trưởng thành từ Hải Phòng gia nhập Trường Huấn luyện.

Cái nôi bóng đá đất Cảng được xem là đối trọng đáng kể của đội tuyển miền Bắc. Sân Bô-Nan thì sản sinh nhiều thiên tài. Rõ nhất trong thời gian gần đây là giải U21 báo Thanh Niên mà BTC giải (báo Thanh Niên) đích thực mệt mỏi khi nhiều lúc không biết làm việc với ai thì giải mới hiệu quả và công tác tổ chức mới trót lọt được (?!).

Thực tại bóng đá Hải Phòng đã xuống hạng rồi nhưng vì “cố đấm ăn xôi” mà những nhà làm bóng đá Hải Phòng đã mua lại suất của K. Phú quý” thì toàn đội bóng đất Cảng lại đa phần là “lính đánh thuê”. Một doanh nghiệp mới và Ủy ban nối “gả” con cho.

Vẫn lại là con kiến leo cành đa và leo ra leo vào chứ không đổi thay về thực chất là tự thân bóng đá sống bằng đồng tiền làm ra từ bóng đá thay cho đồng bạc đi xin và để cho thì nhiều doanh nghiệp tạo ra nhiều kênh để làm từ khoản khác rồi “thí” cho bóng đá.

Cũng như nhiều địa phương. Đội bóng vẫn cứ tiêu tiền từ phần lại của doanh nghiệp làm ăn trên địa bàn Hải Phòng và được xem là “hụi chết”. Và cũng không khó để lãnh đạo cấp nhà nước ở Hải Phòng nhìn ra được đội bóng được giao cho doanh nghiệp đã bị lợi dụng vào nhiều việc.