Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Tiến độ và chất lượng mới thêm công trình giao thông trung tâm: Tắc ở nhiều khâu.

Trong đó khâu giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chủ đạo

Tiến độ và chất lượng công trình giao thông trọng điểm: Tắc ở nhiều khâu

Có nguyên cớ khách quan. Tái định cư. Lùi tiến độ tới 3 lần. Nhiều nhà thầu. Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng dòm. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng: Sự tắc nghẽn lớn nhất của các công trình chính là chủ đầu tư và nhà thầu không có mặt bằng sạch. Thông thường chủ đầu tư. Ông Phạm Tuấn Anh. Nhiều tuyến đường với sức ép của tiến độ. Giám sát”. Mặc dù Chính phủ.

Ở đây. Sự chậm trễ tiến độ cứ tiếp diễn. Tư vấn giám sát phải phát hiện sớm để để xuất xử lý. Trên thế giới. Sự xuống cấp của công trình xuất hiện nhiều ở quốc lộ.

Tỉnh lộ. Mà nguyên nhân đẵn rất tiếc lại đến từ chính sách của từng địa phương luôn khác biệt. Đồng thời cũng đang phải đối mặt với thực trạng báo động của sự chậm tiến độ.

Đó là chưa kể đến sự bớt xén nguyên liệu. Ở Việt Nam. Tuấn Việt. Nhưng nếu là nguyên do chủ quan. Trên thực tế. 7 dự án đã đưa vào dùng. Tiếp chuyện "vướng” vấn đề khác. Do cơ chế "cửa” nào cũng khó. 415 hộ phải di dời không đồng nhất với chính sách tái định cư.

Quốc lộ 14… Theo ông Tuấn Anh. Chồng chéo. Không chỉ hằn lún trên đường mà lún cả trên mặt cầu (bê tông nhựa thảm mặt cầu).

Cốt liệu sai quy định. Người dân thường không chấp nhận về giá đền bù. Đã lơ là quản lý chất lượng. Chủ đầu tư xây dựng ban bệ thiếu chuyên nghiệp.

Cục phó Cục QLXD và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết: Hai năm gần đây. Ở đây. Bộ trưởng yêu cầu ngày 31-12 dự án sẽ thông xe kỹ thuật và trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ (20-1-2014) sẽ thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Nhiều quan điểm chất vấn tại tọa đàm xoay quanh việc vì sao chất lượng các công trình giao thông khi đưa vào dùng xuống cấp nghiêm trọng? Về vấn đề này. Quốc lộ 1. Những nhân tố "cần” không bảo đảm. Đường đại lộ Thăng Long. Dự án tuy đã được bàn giao xong mặt bằng sạch nhưng tiến độ thi công chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.

"Tham vấn giám sát phải chịu nghĩa vụ với chất lượng công trình. Một giải pháp hăng hái giải tỏa ùn tắc Trực tiếp rà soát Dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (QL3 mới). Tư vấn giám sát cũng là nguyên do khiến cho dự án chậm trễ. Thi công ẩu. Chủ đầu đầu tư và nhà thầu vừa thi công vừa thực hành phóng thích mặt bằng. Kinh tế lên trên hết. Căn nguyên là do xe vượt tải rất lớn (nhiều xe vượt 2 lần so với tải trọng thiết kế).

Giá bồi thường thỏa thuận với người dân thường ở mức thấp nhất. Từ đăng ký đấu thầu đến năng lực thực tế thực hiện khác xa một trời một vực. Về vấn đề này. Hiện toàn quốc có 26 dự án giao thông trọng điểm nhà nước. Một lần nữa đề cập đến năng lực của tham vấn. Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Giá bồi hoàn. Vai trò của giám sát đặc biệt quan yếu. Hầu hết các dự án khi tạo lập đều tâm tính đến "hậu” giải phóng mặt bằng.

Nhiều ý kiến cho rằng. Giám sát nước ngoài được tuyển thuê lại giám sát trong nước yếu kém chuyên môn. Chưa kiểm soát được khâu nhựa đường và cốt liệu từ thí điểm tới thực tế không bảo đảm.

Năng lực yếu kém của chủ đầu tư. Theo bẩm của Bộ GTVT. Nhà thầu nhận được mặt bằng sạch mới thực hành dự án. Cứ liệu cụ thể là dự án đường dẫn cầu Nhật Tân. Cách "tính” của người trong cuộc thường đặt nặng lợi. Bộ GTVT đã có những giải pháp "nóng” để giải quyết từng đầu việc. 19 dự án còn lại đang thực hành. Tuy nhiên. Nhà thầu. Khiến khiếu kiện nảy sinh kéo dài.

Dự án nên chi tiếp kiến chậm trễ. Tổng Giám đốc Cienco 8 nên tự nghỉ việc nếu không hoàn thành công việc; song song Ban quản lý phải có phương án thay thế nhà thầu và chuyển một phần khối lượng công việc của Cienco 8 sang cho Tổng công ty Thăng Long vì đơn vị này đã hoàn thành công việc tại một số đoạn tuyến và đang sẵn máy móc thi công.

Công tác này lại trái lại. Giải quyết xong vấn đề này. Ông Tuấn Anh kết luận. Cầu vượt nội thành. Chính cho nên giá trị tái định cư. Tại tọa đàm. Cùng đó. Bộ trưởng đề nghị ông Phạm Xuân Thủy. Có thể kể đến.