Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Clip: Lễ hội người chết sôi động ở Mexico

Lễ hội người chết ở Mexico

Lễ hội là dịp để mọi người trong gia đình và bạn bè tụ hợp nhau lại cùng tưởng nhớ tới những người đã khuất. Truyền thống, vui vẻ và lý thú là cảm giác mà bất cứ ai cũng sẽ khẳng định với bạn dù chỉ một lần tham dự vào ngày hội này.

Lễ hội dành cho các linh hồn có sự khác nhau tương đối giữa các vùng trên giang san Mêxicô, ở vùng cao Michoacan nó gọi với cái tên là Jimbanqua, ở San Luis Potosi, Hidalgo và ở phía Nam Oaxaca người ta lại gọi lễ hội với cái tên Xantolo. Tuy nhiên, phần nhiều các vùng miền ở Mêxicô đều hợp nhất gọi nó là ngày dành cho người chết.

Theo các nhà nghiên cứu, lễ hội ngày của người chết có nguồn gốc từ những lễ hội trước đó của các bộ tộc như Olmec, Zapotec, Mixtec, Aztec, Maya, P’urhépecha và Totonac. Vết tích khởi nguyên của lễ hội cũng đã cách đây khoảng 2.500 đến 3.000 năm. Trước khi có sự xuất hiện của người Tây Ban Nha, hình thức phổ quát của người dân nơi đây là việc sử dụng những chiếc đầu lâu như là một niềm tin và dấu hiệu cho cái chết và sự tái sinh.

Một trong những tông tích của lễ hội được nhắc đến nhiều nhất đó là lễ hội của người Aztec dành cho nữ thần chết Mitecacihuatl diễn ra vào cùng thời điểm tương tự và kéo dài trong vòng một tháng.

Phần lớn các vùng miền ở Mêxicô đều hợp nhất gọi nó là ngày dành cho người chết.

Người Mêxicô tin rằng các vong hồn của người đã khuất sẽ được phép đến thăm người thân còn sống của họ trong ngày của người chết. Chính nên, trong ngày này mọi người trong gia đình và bạn bè sẽ thường cùng nhau cùng nhau đi tảo mộ. Họ cùng nhau trang trí những ngôi mộ bằng những bông cúc vạn thọ vô cương mới hái, cùng nhau lập một bàn thờ các nhân và tiến hành cầu nguyện.

Thường nhật một mâm cỗ cúng gồm có đồ ăn thức uống, ảnh và những di vật của người đã khuất. Mọi người tin rằng đồ ăn thức uống, di vật cùng những lời cầu nguyện sẽ có thể gọi về vong hồn của người đã khuất.

Đồ cúng có sự khác nhau giữa người lớn và trẻ nhỏ, đồ chơi sẽ được mua cho những đứa trẻ xấu số tắt hơi còn rượu tequila, mezcal… được mua dành tặng cho linh hồn người lớn.. Một số người tin rằng, các hồn có thể ăn được những đồ cúng theo một cách tâm linh nào đó. Chính bởi thế, sau khi kết thúc lễ hội mọi người dự lễ sẽ cùng nhau những đồ cúng mà người chết đã thưởng thức.

Xem clip: Lễ hội dành cho người chết ở Mexico



Mốt & Cuộc sống