Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Hướng tin đi nào cho dịch vụ blog ở Việt Nam?

Dù nhu cầu người dùng blog ở Việt Nam còn rất lớn nhưng Yahoo vẫn loay hoay tìm hướng đi, rút cục phải chấm dứt dịch vụ Yahoo! Blog sau 6 tháng nâng cấp.

Dấu chấm hết cho dịch vụ blog của Yahoo

Ngày 17/1/2013, Yahoo đã gửi mail cho các thành viên thông báo về việc ngưng hoạt động dịch vụ blog và người dùng sẽ chẳng thể đăng nhập vào tài khoản Yahoo! Blog Vietnam được nữa. Yahoo cũng yêu cầu người dùng truy cập vào địa chỉdownload.Blog.Yahoo.Comđể xuất và lưu trữ các bài viết, bình luận bài viết và hình ảnh của mình trên Yahoo! Blog vào các thiết bị lưu trữ cá nhân ngay sau khi nhận được thông tin và trước ngày 9/3/2013. Trước đó, đầu tháng 12/2012, Yahoo đã thông tin việc tính năng Yahoo! Blog sẽ đóng cửa tại Việt Nam và chỉ duy trì tại thị trường trong nước 2 sản phẩm là Yahoo! Mail và Messenger. Tính đến tháng 4/2012, dịch vụ Yahoo! 360Plus có khoảng 2,3 triệu thành viên, thấp hơn cả những dịch vụ blog khác như Yume (2,4 triệu người dùng), wordpress.Com (2,9 triệu thành viên), blogspot.Com (5,1 triệu thành viên).

Nhiều ý kiến cho rằng, quyết định của Yahoo là dấu chấm hết cho dịch vụ blog của doanh nghiệp này ở Việt Nam sau một thời kì loay hoay tìm hướng đi bằng cách giới thiệu nền móng blog mới được thiết kế để thay thế Yahoo! 360Plus sau 3 năm ra mắt (với những tính năng như cài đặt blog, bố cục thiết kế, trang bìa và trải nghiệm công nghệ blog mới nhất) nhưng vẫn không hấp dẫn được người dùng Việt Nam như dịch vụ Yahoo! 360 vào thời khắc năm 2009.

Sau khi Yahoo tuyên bố đóng cửa blog thì tháng 12/2012, Zing vừa cho ra mắt dịch vụ Zing Blog ở địa chỉ blog.Zing.Vn, được phát triển dựa trên nền tảng blog của mạng từng lớp Zing Me và cung cấp dụng cụ xuất dữ liệu cho người dùng để chuyển đổi từ account Yahoo Blog sang Zing Blog. Khi viết blog trên Zing Blog, người dùng được hỗ trợ định dạng phông chữ, các biểu trưng cảm xúc, hình nền, chèn nhạc, chèn hình ảnh, video, trang bìa… hay các bài viết được sắp đặt theo chủ đề rất thuận tiện cho người xem như Giáo dục, văn chương, Vườn yêu, tiêu khiển, Phim ảnh, Công nghệ…

Bên cạnh đó, người dùng có thể san sẻ bài viết của mình lên các mạng xã hội khác nhau từ Zing Me đến Facebook, Twitter, Google+, Linkhay, Digg, Linkedin để tăng cường tính kết nối cũng như góp phần lan truyền nội dung blog trong cộng đồng.

Viết blog vẫn là nhu cầu lớn của người dùng

Khi được hỏi việc Zing Me tụ họp phát triển dịch vụ blog sau khi Yahoo! Blog đóng cửa có mạo hiểm hay không, đại diện Zing Me (VNG) cho rằng, viết blog là một trong những lề thói phổ thông của người dùng Việt Nam. Bên cạnh những san sẻ mang tính thời khắc và tức thời như trạng thái (status, tweet), blog vẫn có một vị thế lớn ở Việt Nam.

Phát triển sản phẩm Zing Blog là chiến lược được định hình ngay từ thời khắc trước nhất xây dựng mạng tầng lớp Zing Me. Thực tiễn đã cho thấy, cộng đồng blogger phát triển khá mạnh mẽ tại Zing Me với 500.000 bài viết và 2 triệu blogger mỗi tháng, trong đó đa số ở độ tuổi từ 18 - 25 (chiếm 42%). "Đây là con số không nhỏ và có thiên hướng tiếp tăng. Vì vậy, không có gì là mạo hiểm khi chúng tôi tiếp chuyện kiên trì với định hướng của mình”, đại diện Zing Me cho biết thêm.

Theo ông Phan Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty VTC Online, đối với Go.Vn, do người dùng đa phần còn rất trẻ nên nhu cầu viết blog không cao. Vì vậy, Go.Vn chưa có nhu cầu đẩy mạnh dịch vụ blog trong thời điểm này. Tuy nhiên, đối với những mạng xã hội khác như Facebook, Zing Me... Do đối tượng thành viên có độ tuổi lớn hơn nên tập khách hàng dùng blog khá lớn.

Ngoài ra, các dịch vụ blog bây chừ nên là một dịch vụ "cộng thêm" của các mạng xã hội vì phải gắn với tính năng multimedia như nhạc, video...Và có tính tương tác, chia sẻ cao. Còn nếu chỉ đơn thuần là một dịch vụ blog gồm văn bản (text), hình ảnh và đứng độc lập như Yahoo Blog sẽ chỉ cuốn được một lượng người dùng nhỏ. "Do đó, nếu các các mạng tầng lớp như Facebook, Zing Me, Go.Vn ..Phát triển dịch vụ blog thì sẽ có nhiều lợi thế để thu hút người dùng hơn Yahoo", ông Tuấn nhận định.

Dịch vụ blog trước tiên của Yahoo là Yahoo! 360 ra đời tháng 3/2005 và đã có ảnh hưởng rất lớn với người dùng Internet, đặc biệt là cư dân mạng Việt Nam. Theo kết quả nghiên cứu ban bố tháng 4/2009, 85% người dùng tại các thị thành lớn sử dụng Yahoo cho các hoạt động kết nối tầng lớp trực tuyến. Mặc dù vậy, đến tháng 8/2009, Yahoo đã quyết định “khai tử” Yahoo! 360 và thay thế bằng Yahoo! 360 Plus.

Nguyễn Khiêm