Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Vốn ngoại kích hoạt thị trường bất động sản

Vi la, nhà liền kề trong các khu thành phố đang lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: HỮU LINH.

Chỉ tính nửa đầu năm 2013, thị trường bất động sản Việt Nam đã chứng kiến một số giao du như: Lotte Hotels & Resorts (Hàn Quốc) mua Khách sạn Legend Hotel Saigon trị giá hơn 62 triệu USD; Mapletree (Singapore) mua lại Cao ốc văn phòng Centre Point với hơn 52 triệu USD hay Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) ký biên bản ghi nhớ mua Cao ốc văn phòng Gemadept với giá trị khoảng 45 triệu USD.

Trong một thông tin được phát đi ngày 22-7, Savills công bố mở rộng thị trường Đông Nam Á. Theo đó, Savills Việt Nam sẽ chủ trì hoạt động mới nhất của Savills bao gồm thúc đẩy, mở mang hoạt động và kinh nghiệm tại những thị trường mới nổi. Một dòng vốn đầu tư nước ngoài đang mấp mé đổ vào những thị trường đầy tiềm năng, và liệu Việt Nam có đủ sức cuộn được vốn ngoại so với các thị trường mới nổi như Lào, Cămpuchia và Myanmar?

Ai đi săn dự án?

Các nhà đầu tư nước ngoài rất nhanh nhạy với những động thái trên thị trường bất động sản Việt Nam. Khi các chủ dự án trong nước mệt mỏi và kiệt sức, cũng là lúc các chủ đầu tư nước ngoài hoặc phê duyệt các công ty tư vấn, các quỹ đầu tư hoặc chủ động khoảng dự án để đầu tư. Vốn là người quá tinh thông thị trường Việt Nam, ông Marc Townsend, giám đốc điều hành Công ty tham mưu bất động sản CBRE Việt Nam trông coi, bên cạnh những nhà đầu tư truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, hiện còn có thêm các “ông chủ” Đài Loan quan tâm đến thị trường bất động sản của Việt Nam và “luồng tiền từ Đài Loan không hề nhỏ”, đó là dự báo của cả hai công ty tham mưu hàng đầu hiện nay là CBRE Việt Nam và Savills Việt Nam. Quy định mới có hiệu lực tại Đài Loan cho phép, từ tháng 5-2013, các công ty bảo hiểm của Đài Loan (hiện đang quản lý 450 tỷ USD tiền vốn) sẽ được phép đầu tư mua bất động sản ở nước ngoài. Theo dự đoán của các chuyên gia, nguồn vốn mà các công ty bảo hiểm Đài Loan có thể đầu tư lên đến 2,6 tỷ USD. Các công ty bảo hiểm của Đài Loan thường thích đầu tư vào bất động sản bởi những xem chiến lược tầm nguồn thu ổn định, lâu dài. Bây giờ, các nhà đầu tư Đài Loan đang nhắm đến 6 thành phố lớn trên thế giới và TP.HCM lọt vào tốp này. Ngoài ra, một số quỹ đầu tư từ Trung Đông cũng đang dòm nom thị trường địa ốc Việt Nam.

Đổ tiền vào đâu?

Theo các chuyên gia bất động sản, triển vọng trong ngắn hạn thị trường bất động sản vẫn chưa thể khởi sắc, giá vẫn chịu sức ép giảm bởi lượng hàng tồn kho còn quá lớn (tính đến cuối quý I-2013, ước đạt 112 nghìn tỷ đồng), cốt tử tụ tập ở phân khúc trung và cao cấp. Trong bối cảnh Nghị định 02, với gói tương trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng, chưa có tác dụng thực thụ đến thị trường bởi chưa giải quyết được vấn đề then chốt là hàng tồn kho thì việc dạo những thông tin tích cực còn khó khăn. Vậy nên, trong cái nền còn nhiều màu xám, những thông tin về các vụ M&A bất động sản với vốn ngoại đổ vào có thể được trông coi như tia sáng hâm nóng thị trường.

Có một điều đáng nói, giai đoạn hiện giờ, khẩu vị của các chủ đầu tư có ít nhiều đổi thay. Sự hà khắc của phân khúc chung cư đã khiến dòng vốn rẽ đi tìm kiếm những phân khúc đầu tư khác. Biệt thự, nhà liền kề trong các khu thị thành đang lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư nước ngoài, khi mà giá đã có bước giảm đáng kể, thậm chí có dự án, giá giảm bằng giá chung cư trung, cao cấp. Trong khi đó, các chủ đầu tư hiện không đủ nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, điều kiện tiên quyết để người mua rót tiền, khiến cho các dự án mới hoàn thiện ngày càng mất giá thêm. Ông Richard Leech từ CBRE Việt Nam nom, năm 2013 sẽ là năm khả thi với những nhà đầu tư có khả năng về tài chính để đầu tư vào các dự án thuộc phân khúc này vốn đang có mức giá giảm thuyết phục.

Một phân khúc nữa là khách sạn cũng hẹn có những thương vụ M&A. Thống kê từ Savills Việt Nam cho biết, tổng nguồn cung các khách sạn từ 3 đến 5 sao của toàn thị trường khoảng 21.000 phòng, trong đó, TP.HCM chiếm khoảng 60%. Công suất thuê trong mùa thấp điểm khoảng 50% đến 60%, trong khi mùa cao điểm đạt hơn 70%. Doanh thu nhàng nhàng tính trên phòng của TP.HCM khoảng 1,3 triệu đồng, trong khi Hà Nội vào khoảng 900.000 đồng. Trong vòng 5 năm tới, hơn 12.000 phòng mới dự kiến sẽ được cung cấp cho cả hai thị thành này. Điều này cũng hé mở hội kinh dinh cho các nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng từ thị trường du lịch của Việt Nam. Bây chừ, các khách sạn đặc biệt là 4, 5 sao ở Hà Nội hiện đã vào quá trình cần nguồn tiền lớn trung đại tu. Trong bối cảnh khó khăn về tài chính, một số khách sạn đang muốn thoái vốn, bán dự án, ông Richard Leech từ CBRE cho biết thêm.

Lưu Sơn Minh