Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Tết Việt ở trời Tây

Ngay sau khi kết thúc học kì mùa thu, các bạn sinh viên ở đây đã tất bật lên kế hoạch và chuẩn bị cho ngày lễ lớn nhất trong năm của Việt Nam-Tết Nguyên Đán. Năm nay, đó không chỉ là ngày để các bạn đón năm mới với nhau, mà còn là dịp để giới thiệu những nét văn hóa Việt với bạn bè quốc tế.

Ngày hội văn hóa Việt Nam chính thức được tổ chức vào ngày mùng 2 Tết Quý Tỵ (11/2 dương lịch) tại Sheffield Hallam University . Giữa xứ lạnh UK , các bạn sinh viên đã mang cái rét mướt của mùa xuân nơi đất Việt đến giới thiệu với bạn bè quốc tế. Đó là sắc mai vàng, sắc đào thắm, đôi câu đối đỏ- những thứ không thể thiếu trong ngày Tết cựu truyền. Đó là những cánh én tung bay, báo hiệu một mùa xuân mới đến. Ngoài ra, bằng những hiện vật trang hoàng, các bạn bè quốc tế được biết đến Việt Nam cong cong hình chữ S với hình ảnh tà áo dài, xích lô, ông đồ, nghệ thuật tranh Đông Hồ, trống đồng Đông Sơn… hay những địa danh như Tháp Rùa, chùa Cầu, chợ Bến Thành…

Các bạn sinh viên đã cống hiến cho chương trình những tiết mục văn nghệ hết sức đặc sắc, chắc hẳn đã để lại những ấn tượng sâu sắc, khắc họa hình ảnh giang sơn, con người Việt Nam . Màn múa nón được dàn dựng công phu trên nền nhạc “Việt Nam quê hương tôi”, nhóm hát “Non nước hữu tình” hay tiết mục thổi sáo “Xuân này con không về”, hay màn nhảy sạp rộn ràng đã đưa chúng tôi đến nhiều cung bậc cảm xúc về ngày Tết, về quê hương.

Bạn Hoàng Thị Bùi Minh- Sinh viên khoa International Marketing- Sheffield Bussiness School san sớt: “ Đã 2 năm mình không đón Tết cùng gia đình, nhưng năm nay đích thực là 1 cái Tết đầm ấm và đáng nhớ mà mình có ở nước Anh. Vietnamese Culture Day thật sự là một ngày hội cho sinh viên Việt Nam ở Sheffield và nó giúp bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về đất nước và con người Việt Nam ”.

Đặc biệt hơn, những nữ du học sinh năng động đã trở nên những cô gái dịu dàng trong tà áo dài truyền thống. Và Áo dài Việt Nam đã được rất nhiều lời ngợi khen của thầy cô và bạn bè quốc tế. Chúng tôi tự hào về điều đó!

Bài múa nón hút hồn các bạn quốc tế

Đội hình fashion show

Ẩm thực cũng là một nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam. Tại Vietnamese Culture Day lần này, các bạn trẻ đã mang hương vị Việt Nam tới bạn bè quốc tế bằng những món ăn của 3 miền sơn hà với nem rán, phởcuốn, cơm rang thập cẩm, chè ngô…

Góc ẩm thực Việt

Vietnamese Culture Day chỉ diễn ra trong một ngày nhưg đã giúp các thầy cô, bạn bè quốc tế hiểu thêm rất nhiềuvề giang san, con người Việt Nam. Khác với những ngày trước khi tổ chức, khi được hỏi có nhẽ đa phần các bạn sinh viên quốc tế chỉ biết đến Việt Nam với những cái tên như: Hà Nội, thị thành Hồ Chí Minh,vịnhHạ Long, giờ đây Việt Nam đã được biết đến là một nhà nước tiếp giáp Biển Đônggiàu truyền thống văn hóatừ nền văn hóalúa nước cựu truyền đến hình ảnh thị thành đương đại của ngày mới, là một Việt Nam với vẻ đẹp tiềm tàng của muôn vàn những danh lam thắng cảnh lừng danh vàhết sức mến khách.

Khởi Thủy – Xuân Thắng