Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Được mang bật lửa lên máy bay?

Anh kể: “Dạo trước, ngành Hàng không không cho mang theo bật lửa lên tàu bay. Mà tôi nghiện thuốc, cứ vào đến nhà ga thì phải đi tìm phòng hút thuốc mà vào đến nơi thì không có bật lửa. Thế nên vẫn phải thủ theo người một chiếc. Khổ nỗi, vì thế, cứ đến cửa an ninh soi chiếu là lại bị thu, bị nhắc nhở”.

Trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Hà Nội về Đà Nẵng tối qua, anh tỏ ra rất thú nhận khi khoe tôi một chiếc bật lửa hàng hiệu. ”Trước thì hay bị thu nên tôi chỉ dám dùng bật lửa ga rẻ tiền tài Trung Quốc, giờ thì hàng không cho mang bật lửa theo người lên phi cơ nên tôi xài hẳn thứ này”, anh nói.

Nghe chúng tôi chuyện trò, nhiều người xung quanh cũng kinh ngạc. Hùng, vị khách ngồi ghế kế bên thốt lên: “Làm gì có chuyện, cho phép mang bật lửa lên phi cơ thì bọn xấu nó đốt phi cơ à?”. Nhiều người cũng nhất trí và dẫn chứng ối lần bị thu bật lửa xịn giá vài triệu ở phi trường.

Tỏ ra rất hiểu biết, Hoàng giảng giải: “Tôi bị thu nhiều rồi nên mới đây đã tìm hiểu rất kỹ. Mang bật lửa xăng thì phải rút hết nhiên liệu, còn bật lửa ga thì vô tư. Để chứng minh, Hoàng rút chiếc bật lửa gas của Mỹ cho chúng tôi xem”. Anh nói, nếu ai có lề thói xài bật lửa zippo dùng xăng thì khả năng bị thu vẫn rất cao.
Chuyến bay hạ cánh an toàn, những người trò chuyện cùng chúng tôi bắt tay giã từ Hoàng, họ cảm ơn anh đã cho họ - những người nghiện thuốc lá một thông tin bổ ích.

Riêng tôi, cũng chưa chắc chắn lắm với những điều anh nói, nên ngay ngày hôm sau, nhân lực chuyện, tôi ghé qua trọng điểm An ninh sân bay Cảng HKQT Đà Nẵng để hỏi thêm. Đại diện trọng tâm cho biết: Từ đầu năm nay, sau khi nhận thấy một số điều chưa hợp lý trong Thông tư 30 về chương trình an ninh hàng không dân dụng, Bộ GTVT, Cục Hàng không đã có công văn hướng dẫn chi tiết, cho phép hành khách được mang một bật lửa hoặc một bao diêm theo người khi đi tàu bay.

Trên thế giới, một số hãng cấm tuyệt đối mang bật lửa lên tàu bay, nhưng cũng có không ít hãng cho phép mang theo độc nhất một bật lửa trong hành lý xách tay. Tuy nhiên, nhiều hành khách chưa biết thông tin này - vị đại diện của Trung tâm cho biết.

Lê Gôn