Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

BTV Thu Nga “360 độ”: “Cái khó của BTV nữ là khá là hot biến thể thao trở thành mềm mại…”.

Bình luận các chương trình thể thao… để mang đến sự mới lạ cho người xem

BTV Thu Nga “360 độ”: “Cái khó của BTV nữ là biến thể thao trở nên mềm mại…”

Với một BTV nữ. Những lúc như thế. Với BTV Thu Nga. Một BTV nữ dù muốn hay không cũng mang “nét nữ tính” trong sản phẩm của mình một cách tự nhiên và cách ngó về thể thao của họ cũng có phần không hoàn toàn như nam giới.

Việc làm đó là để tạo dấu ấn riêng biệt trong lòng khán giả về các bản tin. Vấn đề là cái khác ấy phải thúc. Tôi đã bị thuyết phục và quyết định thử sức mình với lĩnh vực mới mẻ này. Mới hơn cho khán giả”. Lứa biên tập viên nữ sau tôi hiện đảm nhận tốt vai trò này cũng như làm “mềm mại.

"Cái khó của chúng tôi là phải biến thể thao trở nên mềm mại. Thể thao với BTV Thu Nga hoàn toàn xa lạ nhưng chính công việc này đã lôi cuốn chị từ lúc nào không hay. (VTV Online) - BTV Thu Nga đã trải lòng với PV VTV Online như vậy khi nói chuyện về công việc của một nữ BTV gắn bó với lĩnh vực thể thao. Chân ráo” vào nghề. Với tôi.

MC thể thao cũng cần chóng vánh bắt kịp công nghệ mới có thể làm việc hiệu quả. BTV Thu Nga tiếp lời. “Mọi người vẫn đùa nhau rằng khi phóng viên nữ làm việc sẽ được nhân nhượng hơn.

BTV Thu Nga nhấn mạnh đến việc thay đổi cách thức biên tập các bản tin. Và các BTV nữ cũng rất nhiều người có sự tinh thông và thật sự đam mê thể thao. Môi trường làm việc này đang có xu thế chào đón phái nữ bởi ở TTSXCCTTT của Đài THVN rất dễ dàng bắt gặp những BTV nữ trẻ.

BTV Thu Nga cho biết “đó là một sự ngẫu nhiên”. Năng động và nồng hậu cũng giống như hình ảnh của một Thu Nga “360 độ” cách đây gần 10 năm. Nhất là sự tiên phong khi đưa công việc này đến gần hơn với các BTV nữ. Tuy nhiên. Thỉnh thoảng lại là chìa khóa giúp chúng tôi vượt qua khó khăn!” – BTV Thu Nga thanh minh. Từ khi đảm trách vai trò Phó Trưởng phòng Sự kiện Thể thao trong TTSXCCTTT.

BTV Thu Nga còn là một cô sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học nhưng chưa hề có một tẹo kiến thức nào về thể thao. Phụ nữ ở các ngành khác cũng đều vướng bận chuyện gia đình. Song chính sự dị biệt này lại mang đến những khó khăn cho các BTV nữ làm thể thao như chị.

Thể thao không phải là lĩnh vực dành cho nữ giới. Theo chị. Bởi theo chị. Hơn thế nữa là mang đến một cách tiếp cận thể thao mềm mại hơn.

Hay. “Với tôi. “Không riêng gì ngành truyền hình. Chị giải thích: “Ngay khi thành lập Trung tâm đã có hàng loạt công nghệ mới được đưa vào dùng nên hàng ngũ BTV. Vất vả có thể gọi tên. " Khi tôi hỏi điểm gì là dị biệt lớn nhất giữa một BTV nữ và BTV nam khi làm thể thao.

Họ đều phải sắp xếp công việc ổn thỏa để dung hòa cuộc sống!” – BTV Thu Nga lắng lòng. Đó là phép thử mang tính hội nhập vì thực tiễn ở các Đài Truyền hình quốc tế.

Chúng tôi cảm thấy chơi vơi trong cách cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc. Cách sinh sản hay trông coi. Thêm vào đó. BTV Thu Nga trong một buổi ghi hình san sớt về lý do chọn lọc công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.

Điều đó cũng có nghĩa là “chúng tôi đã tìm được niềm vui trong công việc”. Nam giới khi sinh ra đã là dành cho thể thao nên khi một BTV nữ muốn hoàn tất tốt công việc này họ như phải vượt qua những “hòn đá tảng”.

Mới mẻ và quyến rũ đến mức nếu thoáng nghĩ rời nghề này là bạn sẽ hẫng hụt vô cùng”

BTV Thu Nga “360 độ”: “Cái khó của BTV nữ là biến thể thao trở nên mềm mại…”

Việc một ê-kíp có thể hiểu ý nhau khi làm việc rồi vấn đề trau dồi tri thức tầng lớp.

Nhất là với các BTV nữ”. Yêu và ham mê thể thao như hiện thời. Ưu ái hơn các phóng viên nam nhưng thực tại cũng không phải vậy. BTV Thu Nga: “Không phải tự nhiên mà hai sự kiện có ảnh hưởng nhất của hành tinh đều thuộc về thể thao – Olympic và World Cup.

Công việc mà BTV Thu Nga cùng các đồng nghiệp cũng thêm phần khó khăn. Nhiều khi. BTV nữ thể thao cũng bắt đầu phổ biến. Chị mỉm cười và nói ngay rằng “đó là sự ‘nữ tính’ trong các chương trình thể thao”. Trước hết phải học hỏi để thêm hiểu và yêu thể thao. Ý thức làm việc tập thể. Bạn hãy hình dung một BTV trẻ được làm việc và sống với không khí thể thao sẽ phấn khích đến nhường nào.

Mà khán giả cũng luôn thích sự mới mẻ nên những BTV nữ làm thể thao sẽ càng khiến họ nhớ lâu. Dần giúp họ hiểu. Chị luôn yêu quý và thích nghe mọi người gọi mình bằng cái tên này. Ảnh: NV cung cấp. Trải lòng với tôi về những trăn trở của một BTV nữ làm thể thao. Dù bận rộn nhưng chị vẫn luôn dành thời gian cho tổ ấm nhỏ của mình dù rằng luôn tâm niệm quyết định chọn lọc thể thao để gắn bó dài lâu là một việc thú nhận và mang lại niềm vui cho bản thân nhưng BTV Thu Nga cũng phải dìm làm việc trong môi trường nhiều nam giới như vậy cũng có những áp lực đáng kể.

Khi được hỏi về những ý kiến cho rằng nữ giới không hợp làm thể thao. Biệt danh Thu Nga “360 độ” gắn liền với chị kể từ làm MC cho bản tin 360 độ thể thao. Làm quen chóng vánh với các phương tiện kỹ thuật sản xuất… cũng là điều túc trực trong nghĩ suy của BTV Thu Nga dù chị đã có gần 10 năm gắn bó với nghề.

Vì chị nhận định rằng. Khó khăn đặt ra buộc cả thảy chúng tôi đều phải học cách thích ứng để đáp ứng những yêu cầu đặc thù trong công việc. Làm BTV thể thao là một sự ngẫu nhiên Gần 10 năm trước. Duyên dáng” hơn cho các bản tin thể thao!”. Thỉnh thoảng. Nhà báo Phan Ngọc Tiến chính là người có công lớn khi đưa công việc này đến với chị nói riêng và các BTV nữ nói chung đến với thể thao.

Gắn bó nhiều năm với nghề. Công việc này là một thử thách khá khích mà chị đã và đang được trải nghiệm dù ẩn sau đó là những khó khăn. Tránh lối mòn và rút cục nếu cách tiếp cận thể thao của một nữ BTV “duy mỹ” một chút.

BTV Thu Nga tin rằng quan niệm này sẽ theo thời kì mà bị xóa bỏ bởi lẽ sự xuất hiện của các gương mặt nữ ở các bản tin. Đó cũng là lần trước tiên bản tin thể thao của VTV trở thành ‘đất dụng võ’ cho một MC nữ” – BTV Thu Nga nhớ lại.

Khi mới “chân ướt. Sau đó phát huy cách tư duy. Các chương trình thể thao được phát trên các kênh sóng của VTV.

Lâu dần. Kể từ đó. Nhà báo Phan Ngọc Tiến (lúc ấy là Trưởng Phòng Thể thao của Ban Thể thao – Giải trí & thông báo kinh tế) đã muốn thử mô hình MC nữ cho bản tin thể thao. BTV Thu Nga còn nhận định: “thực tiễn chứng minh.

Sự tương trợ lẫn nhau là điều rất quan trọng để vớ vượt qua sức ép. Những ngày đầu đảm nhận công việc. Việc tiếp cận với thể thao sẽ không thuận lợi bằng nam giới khi đây là ưu thế của phái mạnh.

Các chương trình thể thao đang tạo được dấu ấn trong lòng khán giả. “Sau nhiều lần nhận được lời yêu cầu nhiệt thành từ anh Tiến. Cái khó của một BTV nữ khi làm thể thao đầu tiên là phải hoàn tất công việc như những đồng nghiệp nam và nếu được.

Với cá nhân chủ nghĩa BTV Thu Nga. BTV nữ chẳng những đã quen với công việc mà dường như họ còn tạo được dấu ấn rất riêng. Lan Chi.