Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Tết trước hết mọi người đọc xa nhà.

Tất tật đều đứng dậy nắm tay nhau vừa nhảy vui chân sáo quanh đống lửa vừa hát bài Kết đoàn

Tết đầu tiên xa nhà

Cả tâm hồn hơn 20 con người. Đã mấy lần đống lửa được tiếp thêm củi mà cuộc vui vẫn mỗi lúc một sôi nổi như không có điểm dừng.

Không có điều kiện về chung vui với gia đình. Anh bạn Vũ Xuân Khoa - quê ở Nghệ An - còn nhanh trí phổ thành bài tân nhạc thật vui và khí thế. Vừa vỗ tay vừa thốt lên: “Thơ Bác xuân nay hay quá! Khí thế quá!”. Huy Hòa nói ngay: - Thưởng thức bữa no mì nắm chứ còn gì nữa? Mọi ngày mơ chiếc thứ hai cũng chẳng có.

Được mọi người thú vị yêu cầu. Những bài hát đơn ca. Tâm địa thiên nhiên dâng đầy nỗi chán ngán. Nỗi nhớ nhà da diết. Vỗ tay rền vang không ngớt. Xung phong diễn ngâm hết giọng kim đến giọng cổ. Cho âm thanh nao nức ngân vang; cho sự vui ấm rộn rực choán ngợp cả căn phòng lớp học. Rồi đây. Chẳng ai bảo ai. Thật là kỷ lục nhớ đời! Hòa liền đọc luôn bài thơ vui: Tết đến chúng tớ cóc thấy đói Chẳng khổ chẳng sở chỉ tủi tủi Thương bay đi xa cơm không mang Ngồi mà chờ tàu nằm đầu đàng.

Chả mấy chốc. Ai cũng thấy sao mà ngon mà vui mà nhớ đời đến vậy! Trích Tự truyện Tôi học đại học của NGUYỄN NGỌC KÝ. Kim Cúc đứng giữa lớp tuyên bố mấy câu mào đầu mở màn đêm lửa trại đón giao thừa Đinh Mùi 1967 thật ngắn gọn nhưng đầy xúc cảm và khí thế: - Vậy là chỉ còn đúng 2 giờ nữa phút giao thừa linh sẽ đến.

Suýt nữa. Câu chuyện kỷ niệm về tết. Cứ ăn bao giờ no thì thôi! Cơn đói ngấu khiến cả ba “xung trận” ngay. Mọi người cùng thưởng thức trong phút giao thừa xa nhà đầu tiên. Hấp dẫn. Huỳnh Huy Lân - người Quảng Bình - có chiếc ba lô kỷ niệm bị dính bom bi - ca bài Hò ví dặm thực lòng tứ. Cả ba ôm nhau cười rũ rợi Đêm đón giao thừa Đúng 10 giờ tối. Ký đoán xem gì nào? Mình ớ người.

Quờ quạng như nín thở. Tổng kết rốt cuộc: Hòa giải quyết được 5 cái. Mình không về được. Nay Ký định ăn mấy chiếc đây? - Mình cũng chưa biết. Ấm nồng khó tả. Khi bữa trưa ngày 29 Tết đã kề cận. Ngay tức khắc. Cảm động trong không khí náo nức say mê. Về quê hương… cứ thế nối nhau tiếp diễn sôi nổi. Quên cả bữa ăn trưa mà các nhóm đang cử người đi nhận về.

Mọi sự ồn ã náo nhiệt bỗng dừng tắp. Ai cũng muốn xúm lại gần hơn chiếc radio để nghe cho rõ. Của tình ái thương và sự đoàn tụ.

Đặng Ngọc - sinh viên nước bạn Lào - cũng xung phong góp vui điệu múa Lăm-tơi. Khiến không khí phút giao thừa càng trở nên sôi động. Tốp ca; những bài thơ. Bài hát được cả lớp đồng thanh hát vang trở đi trở lại như một điệp khúc không có hồi kết. Khai mạc chương trình xin tuyên bố phút lửa trại… bắt đầu. Minh họa: Mai Khanh Cao Cấp và Huy Hòa cổ vũ: - Có gì đâu phải buồn Ký ơi? Chúng nó về có niềm vui của về.

Riêng mình thật bất thần xơi gọn tới 7 phần. Song ca. Bánh tro (loại bánh gói bằng bột nếp được lọc qua nước tro sạch do bà con dân làng Tràng Dương tặng) được bóc và cắt ra. Lắng lòng đón nghe lời chúc tết của Bác qua chiếc đài Oriongtong của Đặng Ngọc.

Khi phút giao thừa thiêng liêng bắt đầu. Âm vang. Thiết tha. Những năm tháng tới đây nhiều đêm giao thừa mới.

Và ngay sau đó ít phút bài thơ không chỉ được chuyền tay nhau đọc đi đọc lại mà còn được nhiều bạn nao nức ứng tác.

Mùa xuân mới với tràn đầy niềm tin và hy vọng sẽ đến. Khoa liền cầm càng dạy cho cả lớp cùng hát. Tràng pháo tay nhất loạt vang lên. Cấp được 6. Đống củi giữa lớp được châm lửa bùng cháy rừng rực trong tiếng reo hò.

Cả lớp xôn sao một thông báo mới: do tình hình phòng không đã đỡ găng. Chưa biết giải đáp thế nào. Hoan hỉ chào đón giờ phút chuyển giao của đất trời. Những tấm bánh chưng (lớp tự gói). Tin mừng thắng trận nở như hoa! Lời Bác vừa dứt. Tiếng Kim Cúc vừa dứt. Có mấy bạn còn tranh thủ lấy giấy bút ra tốc ký luôn. Song đêm đón giao thừa trước hết xa nhà tại xứ sở Tràng Dương đơn sơ mà êm ấm này chắc sẽ mãi mãi không quên trong lòng mỗi sinh viên lớp E1 chúng ta.

Đến phần Bác đọc thơ. Gửi chúc đồng bào cả nước ta: Chống Mỹ hai miền đều đánh giỏi. Ta ở lại có niềm vui ở lại chứ! Niềm vui của chúng ta ngay giờ đang chờ đấy. Ai cũng cảm thấy như chưa bao giờ được ăn một bữa mì nắm ngon và thoải mái đến vậy.

Sau hồi kẻng vang lên quơ đã có mặt tại lớp. Nhà trường cho phép các sinh viên từ Ninh Bình trở ra được phép về ăn tết với gia đình nếu có nguyện vọng. Những người có điều kiện tớn tác rủ nhau về quê ngay.

Thật duyên dáng yểu điệu với sự phụ họa của một loạt bạn trong tiếng vỗ tay cổ vũ của cả lớp. Làm cho không khí đêm lửa trại đón giao thừa thêm vui nhộn. Thấy mọi người về đông về tây. Nhiều bạn xúc động. Màn đêm đen đặc tưởng có thể xắn ra từng miếng trong đêm trừ tịch buốt giá giữa chốn núi rừng heo hút phút chốc như tan ra.

Chúng ta cùng tập trung tại đây nơi mái ấm của lớp E1. Ý nghĩa. Nhường chỗ cho ánh lửa bập bùng lan tỏa. Vui thú sẽ đến với mỗi người. Của vũ trụ và của lòng người.

Giọng Bác vang ngân ấm áp đến lạ lùng: Xuân về xin có một bài ca.