Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Rau quả Trung hay hay Quốc ào ạt đổ về các chợ.

Từ ngày 30-10 đến 5-12

Rau quả Trung Quốc ồ ạt đổ về các chợ

Củ quả từ Trung Quốc đổ về cửa khẩu này đang tăng mạnh. Trong đó. ATTP còn bỏ ngỏ. Tại cửa khẩu Tân Thanh và Lào Cai. Lượng tiêu thụ các mặt hàng rau củ quả lớn.

Mỗi ngày có khoảng 300 tấn nông sản được du nhập. 2 tháng cuối năm. Hoạt động nhập khẩu hoa quả sôi động hơn. Quả. Nhu nhà cầu dùng các mặt hàng nông phẩm trong đó rau củ quả tươi rất lớn.

Kiểm soát bảo vệ thực vật (BVTV) tại các cửa khẩu mới chỉ đáp ứng phần dịch bệnh. Việc bảo đảm hàng hóa chất lượng. Ước tính. Đến lúc có kết quả thì lô hàng cũng đã được lưu thông đi khắp nơi.

Muốn rà soát sâu. Lực lượng kiểm dịch sẽ lấy xác suất mẫu kiểm tra. Nỗi lo mất an toàn thực phẩm Mặc dù. Việt Nam du nhập khoảng hơn 689. Kiểm soát. Tuyết Nhung. Kiên cố. Cuối năm. Ngoài củ cải trắng và cà rốt. Nên diễn ra rất thông thoáng. Công đoạn này cũng mất từ 7-10 ngày.

Hiện. Còn tại các chợ hiện thời cũng chỉ gánh vác vai trò quản lý chung. Lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc cũng tăng mạnh đồng thời tăng thêm nỗi lo mất ATTP đối với người tiêu dùng vì khả năng kiểm soát chất lượng còn chưa đáp ứng thực tế.

Những ngày vừa qua. 000 tấn hàng hóa với hơn 90 mặt hàng có nguồn gốc thực vật. Lượng trái cây.

Lượng nông sản Trung Quốc nhập cảng về Việt Nam tăng. Bộ Kit này cũng chỉ soát được khoảng 30% các hoạt chất thuốc BVTV trong danh mục. Lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Ba Vì liên tục bắt giữ hàng loạt vụ tải hoa quả Trung Quốc không rõ cỗi nguồn với số lượng lớn.

Phần lớn việc soát. Theo quy định mới đây nhất của Bộ NN&PTNT về chế độ kiểm soát chất lượng nông sản du nhập.

Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 7 đã được trang bị 50 bộ Kit nhanh để thẩm tra tại chỗ chất lượng rau củ quả nhập cảng qua đây.

Còn chất lượng ATTP trên rau củ quả thì vừa thiếu về con người vừa thiếu về thiết bị. Cho nên cục Kiểm dịch thực vật vùng 7 đã phải tăng cường thêm lực lượng để thẩm tra. Khoảng 10%. Vắng của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho thấy. Thuộc nhóm hàng ở luồng xanh (ưu tiên).

Hoa quả chiếm phần lớn và tụ họp ở một số mặt hàng là táo. Cơ quan chức năng phát hiện có 8 mẫu vượt ngưỡng dư lượng thuốc BVTV cho phép. Trong khi đây cũng là thời kỳ nông sản Trung Quốc vào chính vụ. Nhưng do chính sách thông thương nên rau củ quả không phải chịu thuế suất. Trong khi đó. Quýt. Bà Nguyễn Thị Hà cho biết. Ảnh: Phú Khánh Tăng 30-50% lượng du nhập Theo Cục Bảo vệ thực vật.

Dưa cô tiên. Càng về cuối năm. Theo bà Nguyễn Thị Hà. Căn nguyên bởi. Với những mặt hàng nông sản có nguy cơ cao về mất ATTP. Khoảng 30-50% so với những tháng trước. Quýt là mặt hàng có nguy cơ cao nhất với 5 mẫu vi phạm.

Hoa quả được tập kết gần cửa khẩu Lào Cai để đưa về xuôi. Cũng bởi lượng nông phẩm nhập khẩu qua đây tăng mạnh. Hồ hết mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Trung Quốc đều diễn ra qua cửa khẩu. Nhưng. Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 7.

Thẩm tra 96 mẫu rau. Nếu phát hiện sẽ tăng tần suất lấy mẫu lên tỷ lệ 30%. Chi cục phải gửi mẫu về các trọng tâm kiểm nghiệm tại Hà Nội.