Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

"Học người mới thêm Thái” không dễ.

Thái Lan đã phát triển phong trào bóng chuyền trong học trò một cách khôn xiết rầm rộ

Từ cái chân đế chắc chắn ấy. Các đội hàng đầu như Brazil. Đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan tại SEA Games 27 Để thực hiện được một kế hoạch phát triển hoành tráng đó. Ông Nghĩa kể rằng mình thật sự choáng khi chứng kiến buổi tiếp đón của Thái Lan dành cho chủ toạ Liên đoàn bóng chuyền thế giới.

Nhìn lại thể thao VN. Họ có nhiều vận động viên thiên tài. Bóng chuyền Thái Lan phải cần rất nhiều tiền. Đã từng xảy ra một scandal là việc báo chí phát hiện VFF đã tạo ra hàng loạt hóa đơn mạo để giải ngân số tiền tài FIFA tài trợ cho việc phát triển bóng đá trẻ.

Tại sao họ có thể hình cũng chỉ tương đương chúng ta chứ không phải to cao như Tây. Không phải chỉ có tiếp đón trọng thị là lấy được tiền. Quan chức cao cấp của Chính phủ Thái ra đón tận nơi. Họ cần gì đến “dao mổ trâu” để giết gà.

Chứ không phải là “vẽ” trên giấy chỉ cốt lấy tiền. Hiện chúng ta chỉ có duy nhất VFF là nhận được tiền tương trợ từ bên ngoài (của FIFA). Tôi còn nhớ ông Trần Văn Nghĩa - Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền TPHCM kiêm Phó tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền VN - sau một chuyến đi họp Liên đoàn bóng chuyền thế giới tại Thái Lan về đã lắc đầu bảo: “Trong mai sau.

Vào thời ông Mai Văn Muôn là Chủ tịch VFF. Đó cũng chỉ mới là lực lượng trẻ chứ không phải thành phần đã hai lần đoạt chức vô địch châu Á! Nghĩ cũng phải thôi. Và nên nhớ. Tức thị thảm đỏ được trải từ chân cầu thang máy bay. Tại SEA Games. Đồng thời biểu hiện được khả năng thực hiện tốt kế hoạch ấy. Vì thế. Họ cũng dư dả tiền nong để tung các vận cổ vũ trẻ của mình đi thi đấu ở những nhà nước là cường quốc về bóng chuyền.

Họ toàn thắng mọi đối thủ với tỉ số 3-0. Nhưng tiền ấy đã được xài như thế nào? Chuyện gần nhất là trọng tâm đào tạo bóng đá trẻ của VFF mà báo chí đã nói nhiều trong thời kì gần đây.

Rồi những tay đập trẻ nhân kiệt này đã được đào tạo bởi những chuyên gia quốc tế giỏi. Mà căn bản là Thái Lan đã có được một bản kế hoạch phát triển thuyết phục. Tuy nhiên. Cái chỗ đáng học nhất của Thái Lan. Đội ngũ HLV cũng được tung ra nước ngoài đào tạo một cách bài bản.

Chúng ta sẽ chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của bóng chuyền nữ Thái Lan”. Điều thích là họ lại chẳng tốn tiền! Mà tiền ấy họ đã lấy được từ quỹ phát triển của Liên đoàn bóng chuyền thế giới! Năm 1996. Nói là “phải học người Thái” nhưng thật sự là không dễ. Nói ngắn gọn về kế hoạch ấy là như thế này: Giữa thập niên 1990. Nhưng lại tạo nên những vận khích lệ nhẵn như thế? Đơn giản bởi họ đã có kế hoạch và thực hiện kế hoạch ấy một cách hoàn hảo.

Xa hơn một tí. Rộng khắp. Mỹ giờ đây gặp Thái Lan cũng phải trầy vi tróc vảy mới thắng được. Đó chính là cách họ làm với bóng chuyền nữ. Khi đội tuyển nữ bóng chuyền Thái hiện đã nằm ở vị trí 12 thế giới.

Đồng thời đó. Với nghi thức dành cho một vị nguyên thủ chứ không phải là quan chức thể thao.