Mỗi năm địa bàn TP Hồ Chí Minh tiêu thụ khoảng 500 nghìn tấn rau, hơn 600 triệu cành hoa, chiếm 30% sản lượng rau và 40% sản lượng hoa của tỉnh Lâm Đồng; hầu hết sản lượng trà, cà phê xuất khẩu của Lâm Đồng đều qua các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh
Nhiều hợp tác xã nông nghiệp, trang trại, công ty sản xuất, kinh dinh trong lĩnh vực nông nghiệp ở Lâm Đồng đã ký được giao kèo bán sản phẩm trực tiếp với các khách sạn, siêu thị của TP Hồ Chí Minh. Đối với TP Hồ Chí Minh, sẽ phát huy lợi thế, tương trợ và hiệp tác tốt hơn với Lâm Đồng ở lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và y tế.
TP Hồ Chí Minh, với khoảng 12 triệu dân, là thị trường đầy tiềm năng trong tiêu thụ các mặt hàng nông phẩm của tỉnh Lâm Đồng, nhưng thực tế sự hiệp tác, tiêu thụ vẫn chưa được mở rộng, có chiều sâu. Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến cho biết, phần đông dự án của các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh triển khai ở Lâm Đồng đều hoạt động có hiệu quả, phương thức kinh doanh có tính cộng đồng cao.
Mới đây, tại hội nghị giao ban 3 Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ, Chính phủ và các bộ, ngành đã đánh giá cao hiệu quả hợp tác, liên kết vùng giữa TP Hồ Chí Minh và Lâm Đồng. Nông phẩm Lâm Đồng ở siêu thị của TP Hồ Chí Minh. Hiệu quả là vậy nhưng vẫn chưa đạt như mong muốn của chính quyền hai địa phương.
Đến nay, TP Hồ Chí Minh có 188 dự án được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng thực đầu tư, với tổng vốn đăng ký 55. Trong đó, đã có 123 dự án đã và đang triển khai thực hành với tổng vốn hơn 20 nghìn tỷ đồng, diện tích chiếm khoảng 25.
790 tỷ đồng (chiếm gần 27% tổng số dự án và 55% tổng vốn đăng ký của các nhà đầu tư đến Lâm Đồng trong mười năm qua).
Theo đó, giai đoạn 2013-2015, tỉnh Lâm Đồng sẽ đấu kêu gọi các doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh đầu tư và cung cấp các dịch vụ du lịch chất lượng cao tại Lâm Đồng theo hướng du lịch sinh thái; mở rộng việc kết liên trong khâu sản xuất và tiêu thụ nông phẩm, nhất là các mặt hàng rau, hoa, trà và cà phê.
Ngày nay, lượng khách du lịch từ TP Hồ Chí Minh chiếm tới hơn 60% tổng lượng khách du lịch đến Lâm Đồng hằng năm, phần nhiều do các hãng lữ khách, các công ty du lịch ở hai địa phương đưa đón và phục vụ phê chuẩn sự cộng tác hoặc kết liên. Trội là câu lạc bộ nhà buôn Sài Gòn đã có một số hoạt động thiết thực trong xúc tiến đầu tư, tạo sự gắn kết và gần gũi hơn giữa doanh nghiệp, thương buôn giữa hai đơn vị.
Đây là hai đơn vị cộng tác, liên kết tình nguyện, đã phát huy được tiềm năng, lợi thế, nhất là cộng tác phát triển kinh tế, du lịch, nông nghiệp.
Trong đó, hợp tác thành công nhất vẫn là ở lĩnh vực du lịch. Mặt mạnh khác trong kết liên giữa TP Hồ Chí Minh và Lâm Đồng là tiêu thụ các mặt hàng nông sản.
Trong đó, TP Hồ Chí Minh khuyến khích ngành y tế hai địa phương tăng cường kết liên và hợp tác, nhằm hình thành các bệnh viện vệ tinh, nhằm phát triển loại hình du lịch phối hợp chữa bệnh và chăm chút sức khỏe.
Nhiều dự án kinh dinh của các doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh thành công và uy tín tại Lâm Đồng như: Khu du lịch Madagui, Khách sạn Sài Gòn - Đà Lạt, Khu du lịch Đồi Mộng Mơ, siêu thị Sài Gòn-Co. 726ha. Nhằm thúc đẩy chương trình hợp tác, mới đây tỉnh Lâm Đồng đã có chủ trương liên kết chém đẹp, toàn diện hơn với TP Hồ Chí Minh, nhất là tạo chuỗi liên kết giữa sinh sản - cung ứng dịch vụ và tiêu thụ hàng hóa.
Op Bảo Lộc, Khu du lịch Làng Cù Lần. Bên cạnh đó, tỉnh Lâm Đồng đang xây dựng tỉnh thành Đà Lạt trở thành thị thành du lịch chất lượng cao của cả nước, khu vực và quốc tế, nhưng việc thúc đẩy, truyền bá du lịch của các công ty du lịch chậm đổi mới, hiệu quả chưa cao.