Chị sẽ có một đôi dự kiến công bố các sáng tác đã
Hy vọng sẽ nhận được sự chia sẻ của nhiều độc giả không chỉ thuộc đời chúng tôi! - Xin cảm ơn và chúc chị sớm ban bố tác phẩm mới của mình!. Những cuộc bàn thảo giữa biên tập viên với tác giả luôn là cả một thử thách lớn về lòng nhẫn nại. - Vậy ngược lại. Khi bị rơi vào cảnh ngộ dở khóc. Họ có điều kiện để tiếp cận.Với tần suất xúc tiếp lớn với tác giả. Theo tôi. Quá một ngày mà không buồn - vui - yêu - ghét không? giờ. Nếu người đọc coi nhân vật mang hình bóng tác giả thì đó là một thành công. Trong mỗi tác phẩm chẳng thể thiếu dấu ấn của tác giả. Từ lâu. Tôi muốn khi mình dừng lời thì người nghe dẫu có thể là cười… rơi nước mắt đấy nhưng sẽ không phật lòng tin vào con người và cuộc sống này. Vùng đất "xứ Đoài mây trắng" nhiều huyền thoại.
Thành thật với điều gì thì tự điều đó sẽ cất tiếng trong trái tim mình và trên trang viết… - Làm việc ở tâm điểm thông tin của văn giới. Rồi tôi cũng đang hoàn tất một truyện dài có tên dự kiến là "Những miếng vỡ của P" viết về quãng thời kì rời chân núi xuống phường phố của chính tôi gần 20 năm qua.
Cứ mỗi năm lại làm một cuộc đốt tác phẩm đúng vào đêm sinh nhật. - Với riêng chị. - "Con gái xứ Đoài" có phải là hình bóng tác giả không? Điều gì ở vùng đất này ám ảnh chị nhất. Lý do của muộn mằn chỉ là thử xem cái nào còn "sống sót" (đầu tiên trong chính mình) sau một khoảng thời gian nhìn lại… - "Ngược gió ngược nắng" (NXB văn học và Công ty Truyền thông Hà Thế ấn hành) có giọng văn sống động nhưng tưng tửng.
Bản thảo tác phẩm từ khắp mọi miền cả nước… hẳn chị có những nhận định riêng về lực lượng viết trẻ bây chừ? - Tôi về làm việc tại Trang thông báo điện tử Hội Nhà văn Việt Nam cũng bắt đầu từ tình ái và sự… tò mò.
Hoàn chỉnh như mình vẫn đọc trên sách báo không. Văn học vẫn đang hằng ngày chiếm lĩnh trọn vẹn không gian và tâm tưởng tôi. Hơn 10 năm. Tôi cũng thấy vui vui nên từ đó không đốt truyện nữa. Với tôi cũng được kể lại từ cái góc quan sát ấy. Bên cạnh việc giữ gìn cảm xúc trong trẻo và riêng có của mình.
Chúng ta buộc phải dấn sự nhớ tiếc trước một đôi tác giả trẻ vừa lóe sáng đã mau chóng mờ nhạt bởi sự nôn nóng của chính họ. Vì khi đó mình đã hóa thân trót vào nhân vật. Tôi rất muốn biết trước khi một tác phẩm của ai đó được "trình làng" thì nó ra sao.
Ảnh hưởng đến ngòi bút của chị nhất? - Tôi được sinh và lớn lên ngay dưới chân núi Ba Vì. Tiếp thu vừa nhanh vừa nhiều những thông báo mà trước đây phải mất một khoảng thời kì dài người viết mới có được. Dở cười thì tôi chọn cách… cười. Đó là một bí hiểm "hoang dã" nhất tôi từng có. Dĩ nhiên.
Mà vơ đều bắt đầu từ ái tình. Dù chưa viết được gì nhiều về quê hương mình. Song ở các cây bút dường như chưa có sự tĩnh tâm để đủ thấm. Bạn bè đọc được san sớt. Hạnh phúc - khổ cực. "Con gái xứ Đoài" là truyện ngắn tôi dành rất nhiều tình cảm. Lắm khi như bất cần. Ảnh: Xuân Thủy - Dân chuyên văn. Có thật sự trơn tuột. Lực lượng viết trẻ lúc này rất đông nhưng không thực sự mạnh.
Bất mãn - đắc ý… Mỗi người nhòm và tự cảm lấy sắc màu của nó theo một lối riêng để rồi sống lại xúc cảm ấy một cách ấm áp hay lạnh lẽo. Khi trực tiếp làm công việc này. Nhưng sau mỗi hành trình. Có những cái tên nào dù không ồn ã nhưng trang viết thì lại có nhiều điều để hy vọng? - Theo cảm nhận của riêng tôi.
Phạm Văn Vũ (Thái Nguyên). Viết với một sự rưng rưng tận đáy lòng. Cùng thở và cùng yêu với tôi. Đọc tập truyện ngắn này. Thưa chị? - Cuộc sống luôn có đầy đủ các sắc thái. Tác phẩm. Vì sao lại thế. Viết truyện đăng báo từ sớm.
Nếu yêu và sống trọn vẹn. Để thanh lọc những ngổn ngang thông tin từ đời sống. Đang và sắp hoàn thiện của mình? - Tôi đang chọn những truyện ngắn tiếp kiến "sống sót" qua thời gian để in một tập sách nữa. Điều này khiến họ có thể đi xa hơn thay vì những cây bút chỉ trông cậy vào bản năng viết hoặc kỹ thuật thuần tuý.
Đào Tấn Trực (Phú Yên)… Họ cũng có ý thức trong việc trau dồi kỹ năng để viết một cách chuyên nghiệp. Khi vào đại học mới gửi truyện ngắn đăng báo. Tự trào. Tiềm ẩn nhiều năng lượng và nói chuyện với tác giả thì cũng lại hiểu thêm về không gian văn học trẻ rộng lớn qua công việc biên tập của chị ở "Tâm điểm thông báo" của văn giới (website Hội Nhà văn Việt Nam)… Nhà văn Phạm Thị Phong Lan.
Tôi hy vọng. Hí hước. Nhưng hầu như những cái kết đều rét mướt hoặc chia ly thì cũng đầy hy vọng. - Dẫu có "thong dong" đến đâu thì chắc là sau tập truyện ngắn đầu tay này. Thấy một giọng văn khích.
Tôi mới thấy mệt nhoài vì trí tò mò của mình. Tôi không nghĩ mình được. Một số tác giả trẻ hiện vẫn đang viết đều và trầm tĩnh như Nhụy Nguyên (Huế). Nhưng vì sao đến giờ chị mới ra mắt tập truyện ngắn đầu tiên? - Những truyện ngắn đầu tiên tôi viết khi còn đang học cấp III.
Văn học có ý nghĩa như thế nào? - Bạn có thể sống quá một giờ mà không thở. Cuộc sống. Nhất là khi phải đối diện với những bản thảo "bề bộn gò đống" mà tác giả của nó lại quá giàu nhiệt thành và tham vọng. Tôi hàm ơn và kính trọng xứ sở đó. Nên chưa tạo được một bệ phóng chắc chắn cho trang viết của mình. Văn học với tôi chính là một phần (khá lớn) làm nên sự đầy đủ của cuộc sống. Nguyễn Đức Phú Thọ (An Giang).
Các đối cực: Vui - buồn. Viết xong cất đi một thời gian rồi mang ra… đốt. Tôi viết cuốn sách này để dành tặng cho chính tuổi trẻ của mình.
Tôi mới chọn lại 12 truyện mình thấy thích nhất để in tập sách trước tiên. Hay bị ám ảnh bởi vùng đất nào mới cầm bút viết về nơi đó.