Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Bình Định: Kêu gọi đầu tư vào trọng tâm gặp gỡ Việt liên tục Nam.

Qua đó, quảng bá hình ảnh của Việt Nam và Bình Định ra thế giới

Bình Định: Kêu gọi đầu tư vào trung tâm gặp gỡ Việt Nam

Cũng có mặt. Ngày 20-8-2013, PGS. Các nhà khoa học tỏ ra thích thú với quần thể tháp Bánh Ít. Đây là cơ hội tốt cho hàng ngũ khoa học, trí thức trẻ trong khu vực có điều kiện tiếp cận, đàm đạo, san sớt tri thức và kinh nghiệm với đồng nghiệp ở các nước phát triển.

Thế giới biết đến GS Vân không chỉ qua việc ông bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ vật lý chỉ rõ hạt proton không phải là “viên gạch cuối cùng” của vật chất mà còn được Viện vật lý Hoa Kỳ đánh giá “cống hiến hơn bốn thập niên tập kết các nhà vật lý trên toàn thế giới, nhiều quốc tịch, nhiều màu da ngồi lại với nhau trong tình thân ái”, trong đó có “Gặp gỡ Việt Nam”.

TS Phan Thanh Bình - Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Tỉnh đã đề nghị Bộ Khoa học công nghệ, Chính phủ và các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa có điều kiện tương trợ kinh phí. Giáo sư Davis J. Lãnh đạo Bộ Khoa học công nghệ gồm Bộ trưởng Nguyễn Quân và Thứ trưởng Trần Viết Thanh, Giáo sư (GS) Ngô Bảo Châu. Lãnh đạo địa phương cho rằng đây là vinh dự cho tỉnh nhà khi tổ chức gặp gỡ các nhà khoa học trên thế giới và Việt Nam, xúc tiến hợp tác khoa học, giáo dục, là bệ phóng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phê duyệt GS Vân, Bình Định nhờ ông giúp đào tạo thêm nguồn nhân công chất lượng cao trong và ngoài nước. Tổ quốc các bạn đang sở hữu một di sản văn hóa đặc sắc, con người Bình Định cũng rất gần gụi và hiếu khách”. 000 sinh viên có mặt thường xuyên”. “Là tỉnh nghèo nhưng thịnh tình của người đất võ rất đáng được trân trọng”, GS Vân san sớt. Ngày 12-8-2013, trọng điểm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE), diện tích 20ha, tọa lạc tại phường Ghềnh Ráng, sát cạnh Khu du lịch Quy Hòa đã cắt băng khánh thành và tổ chức Hội nghị khoa học vật lý quốc tế “Cửa sổ nhìn ra vũ trụ”, với sự dự của nhiều quan khách trong nước.

Huế là nơi tôi có nhiều tình cảm đặc biệt song khí hậu ở đấy quá hà khắc. Năm 2009, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tổ chức Rencontres Du Viet Nam (Gặp gỡ Việt Nam) với nội dung thành lập trọng điểm quốc tế gặp gỡ khoa học đa ngành do GS Trần Thanh Vân, Việt kiều Pháp, làm chủ đầu tư.

Gross, quốc tịch Mỹ, đoạt giải Nobel Vật lý, cho biết: “Tuyệt đẹp! Đây là lần đầu tiên tôi được nhìn thấy quần thể kiến trúc như vậy. Điều đáng nói là ICISE hôm nay xuất hành từ ý tưởng và sự chuẩn bị từ 20 năm trước. Đây là thành công bước đầu, cho thấy sự bền chí, dẻo dai của GS Trần Thanh Vân và sự tương trợ hết mình của lãnh đạo tỉnh Bình Định để xây dựng nên một điểm hẹn khoa học mang tầm quốc tế.

Trong những lần về Bình Định khảo sát, GS Vân đã gặp gỡ chủ toạ UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà (sau này là Bí thư tỉnh ủy, nguyên UVTW Đảng). Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó chủ toạ UBND tỉnh Bình Định - trực đón tiếp các nhà khoa học. Hồ Chí Minh - đã ra Quy Nhơn để ký kết hiệp tác với trọng điểm Gặp gỡ khoa học của GS Trần Thanh Vân. Sau hội thảo, các nhà khoa học trên thế giới đã đến thăm bảo tồn Quang Trung, được giới thiệu về phong trào Tây Sơn với ba anh em Nguyễn Nhạc - Nguyễn Huệ - Nguyễn Lữ và các văn thần, võ tướng; đặc biệt là vai trò của hoàng đế Quang Trung trong sự nghiệp thống nhất tổ quốc, đánh đuổi ngoại xâm, lập nhiều chiến công hiển hách.

Giai đoạn một của trọng điểm đã đi vào hoạt động với số tiền GS Vân bỏ ra là 2 triệu đô la, tỉnh Bình Định tương trợ thêm từng ấy để phóng thích mặt bằng, làm đường vào trọng tâm. (CATP) Việc xuất hiện những nhà khoa học đoạt giải Nobel tại thị thành Quy Nhơn đã làm phố biển này “nóng” hơn thường nhật.

Không chọn những thị thành nức tiếng, lí giải về việc chọn địa điểm cho ICISE, GS Trần Thanh Vân - người chủ xướng và tổ chức chương trình - cho biết: “TP. Trước đó, chúng tôi cũng đã tính đến việc chọn Mũi Né (Bình Thuận) vì cảnh quan đẹp, song nghĩ việc xây dựng ICISE không phải là nơi để các nhà khoa học chỉ tới nghỉ ngơi mà đến vì mục đích cộng tác khoa học nên chúng tôi chọn Quy Nhơn, nơi có khí hậu ôn hòa với hai trường đại học và hơn 30.

Bước vào Giai đoạn hai, nơi đây cần có chỗ ăn ở, ngơi nghỉ cho các nhà khoa học.