Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Bồi đắp phẩm chất mới của quân đáng tin cậy nhân Cụ Hồ.

Đến nay, cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Tổng cục đã xây dựng được hàng ngũ cán bộ vừa có đạo đức, phẩm chất tinh khiết, vừa có trình độ, chuyên môn cao

Bồi đắp phẩm chất mới của Bộ đội Cụ Hồ

Năm 2012, doanh thu SXKD của Tổng cục đạt gần 13. Đặc biệt, quá trình thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị thì tiêu chí tư cách này được đặt ra với yêu cầu cao hơn - Trung tá Vũ Văn Huyên, Chủ nhiệm Chính trị Viện Vũ khí nói với tôi như vậy.

Công ty đóng tàu 189 (Tổng cục CNQP) lắp đặt thiết bị cho tàu quân sự. Cùng với đó, Đảng ủy Tổng cục CNQP và cấp ủy các cấp đã ngay làm tốt công tác giáo dục, không những giữ vững mà ngày một phát huy rõ nét nhiều phẩm chất mới của người đội viên trên chiến trường kinh tế.

Cùng với đó, cấp ủy, người chỉ huy các cấp cũng tăng cường rà, giám sát. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Trong thực hiện Chỉ thị 03, cùng với xác định hệ thống các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, Đảng ủy Tổng cục CNQP yêu cầu 100% tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị phải cụ thể hóa chuẩn đạo đức của cán bộ, đảng viên ăn nhập với điều kiện thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; nhất là thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh dinh (SXKD), xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, nghiên cứu khoa học và làm chủ công nghệ… Theo ý thức Chỉ thị 225, ngày 6-4-2012 của Đảng ủy Tổng cục CNQP thì ngoài những tiêu chí đạo đức chung của cán bộ quân đội, hàng ngũ cán bộ mấu chốt ở Tổng cục CNQP phải đạt thêm những phẩm chất riêng, tiêu chuẩn mới, chuẩn đặc thù, như: Là hạt nhân kết đoàn, giải quyết hài hòa lợi.

Thực tại ấy là biểu lộ sinh động, thiết thực việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc".

Nhờ xây dựng được hàng ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu một thể hiện phẩm chất quả quyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu bổn phận; có phương pháp công tác khoa học, bám sát thực tiễn, nên những năm gần đây, doanh thu từ hoạt động SXKD của Tổng cục CNQP tăng bình quân khoảng 12%/năm. Đặc biệt, Đảng ủy Tổng cục đã bám sát định hướng của trên, cụ thể hóa thành các nội dung, chỉ tiêu thi đua thích hợp với đặc thù từng loại hình cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Trong quá trình triển khai, cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị đều phối hợp chặt chịa việc thực hành có hiệu quả Chỉ thị 03 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Qua thực tiễn, hàng ngũ cán bộ ở Tổng cục CNQP không chỉ trưởng thành về trình độ, năng lực mà còn có đạo đức, phẩm chất tinh khiết, tận tụy hết dạ vì nhiệm vụ, vì đơn vị.

Không chỉ giao hội xây dựng, hoàn thiện tiêu chí đạo đức, cấp ủy các cấp đã chủ động tôn trọng việc ngăn chặn, đẩy lùi những bộc lộ, hiện tượng tiêu cực.

Phẩm chất mới, vóc dáng mới  Chúng tôi khá bất ngờ vì nhóm tác giả đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế thử ngòi hẹn giờ điện tử lắp đặt cho đạn cối” (đoạt giải nhì tại Lễ tổng kết trao giải thưởng tuổi xanh sáng tạo trong Quân đội lần thứ XII, tháng 5-2012) là những cán bộ của Viện khí giới, tuổi đời còn rất trẻ. Theo đó, hệ thống tiêu chí ở từng cơ quan, đơn vị thẳng thớm được rà, kiện toàn hạp với đề nghị thực tiễn; đồng thời quy chế chấm điểm, bình xét đánh giá kết quả “học tập, làm theo” được bổ sung, hoàn thiện, hợp nhất trong toàn Tổng cục.

- Cán bộ, sĩ quan tham gia nghiên cứu khoa học đầu tiên là vì mê say, nhưng hơn nữa là do đề nghị, nhiệm vụ. Tuy nội dung, chỉ tiêu và biện pháp cụ thể của mỗi cơ quan, đơn vị có khác nhau, song đều hướng vào mục tiêu: Xây dựng các tiêu chí đạo đức cách mạng cho cán bộ; xây dựng nền nếp chính quy, văn minh công nghiệp, văn hóa doanh nghiệp…

Bồi đắp phẩm chất mới của Bộ đội Cụ Hồ

Cùng với đó, Tổng cục chỉ đạo các đơn vị tổ chức tốt việc đăng ký phấn đấu trở nên tiêu biểu tiền tiến (ĐHTT), đẩy mạnh đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành. Cơ quan chính trị đã phát huy vai trò, làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy xây dựng kế hoạch, kiểm tra, đôn đốc, lựa chọn các nội dung cần tụ hội, những khâu cần đột phá, kịp thời hướng vào thực hành những nội dung học tập, làm theo; từng bước nâng cao hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Tổng cục cũng chủ trương lồng ghép, gắn kết các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các phong trào, cuộc vận động, như: “Quản lý, khai khẩn Vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, hà tằn hà tiện và an toàn giao thông”, các phong trào: “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, “cần lao giỏi, cần lao sáng tạo”, “5 nhất, 3 không”, “Giành 3 đỉnh cao quyết thắng”, “Tuổi trẻ sáng tạo”… Trên cơ sở đó tuyển lựa, chỉ đạo xây dựng, nhân rộng ĐHTT; kịp thời phát hiện, tôn, cổ vũ, cổ vũ, khen thưởng các nguyên tố mới, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Của đơn vị và ích lợi của từng lớp; SXKD, thực hiện nhiệm vụ đúng pháp luật, cương quyết chiến đấu chống những mô tả làm trái luật pháp; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu bổn phận; có trình độ chuyên môn sâu, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại… Phấn đấu theo tiêu chí đạo đức đó, cán bộ, đảng viên, nhân dân ở Tổng cục CNQP đã không ngừng học tập, đoàn luyện để trở thành những người bộ đội tri thức, có khả năng làm chủ công nghệ đương đại, có trình độ nghiên cứu khoa học… Kết quả, những năm qua, nhiều sản phẩm khoa học được hàng ngũ những người lính thợ ở Tổng cục CNQP nghiên cứu, chế tác với tính vận dụng cao.

Đặc biệt, 7 tháng đầu năm 2013, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế cả nước, nhưng thu nhập bình quân của người lao động ở Tổng cục CNQP vẫn đạt 7,12 triệu đồng/người/tháng. Công ty đóng tàu 189 (Tổng cục CNQP) hạ thủy Tàu CSB đa năng DN 2000. Hiện thực hóa tiêu chí đạo đức mới phê chuẩn các phong trào  Trên cơ sở những tiêu chí được xác định, cấp ủy, chỉ huy các cấp ở Tổng cục CNQP đã cụ thể hóa thêm một bước về tiêu chí đạo đức sát với từng đối tượng và từng cơ quan đơn vị; đồng thời “hiện thực hóa” tiêu chí đạo đức bằng các chương trình hành động, các phong trào thực tại cụ thể.

Ở Tổng cục CNQP, phẩm chất hăng hái nghiên cứu khoa học, làm chủ công nghệ hiện đại là một tiêu chí chẳng thể thiếu trong nhân cách cán bộ.

Trước hết, Đảng ủy Tổng cục đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền làm cho mọi đối tượng nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa của việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giúp cấp ủy, chỉ huy các cấp xác định thực hiện Chỉ thị 03 là nhiệm vụ chính trị khôn cùng quan yếu; là nội dung cán bộ chủ trì và cơ quan chức năng phải đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo.

Bài và ảnh:   TẤN TUÂN – LÊ NAM. 816 tỷ đồng. Trên cơ sở các lỗi, hạn chế được chỉ ra qua hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình, cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch khắc phục kịp thời.

Kết quả, 7 tháng đầu năm 2013, Đảng ủy Tổng cục CNQP và cấp ủy các cấp đã kiểm tra 83 tổ chức đảng, 939 đảng viên, trong đó 107 cấp ủy viên… Trung tướng Lê thái hoà, bí thơ Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục CNQP khẳng định: - Có được kết quả nêu trên phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng vấn đề mấu chốt, quan trọng nhất là Đảng ủy Tổng cục CNQP đã hội tụ lãnh đạo, chỉ đạo và đặc biệt coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ trì.

886 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được vận dụng vào sinh sản, làm lợi hơn 18 tỷ đồng; trong đó, 24 công trình đoạt Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội; 4 công trình được tặng Giải thưởng VIFOTEC; một cụm công trình được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh. Chỉ tính riêng năm 2012, Tổng cục có 1.

Chính những phẩm chất mới ấy góp phần làm đẹp thêm hình ảnh lính Cụ Hồ trong thời đoạn mới.