Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Sàn giao du công nghệ TPHCM còn nhiều thách thức.

Ưng chuẩn nghị định thư hiệp tác, dựa trên mô hình của sàn giao tiếp Thượng Hải, Cục Công tác phía Nam (Bộ KH-CN) đã đề xuất hệ thống sàn giao thiệp quốc gia được tổ chức thành 3 cấp trung ương, đô thị và địa phương.

Đó là chưa có quy chế hoạt động sàn giao thiệp, chưa có văn bản pháp lý điều chỉnh hoạt động tham mưu giao thiệp công nghệ, không có chính sách ưu đãi nào đối với đơn vị tư vấn; chưa có chế tài ép các chủ đề tài nghiên cứu phải giới thiệu công nghệ tại sàn… Cũng theo ông Dũng, hiện một số tỉnh, thành như Hải Phòng, Nghệ An, TPHCM… đã hình thành các SGDCN cho riêng mình.

Kinh nghiệm của SGDCN nước bạn cũng chứng minh, muốn sàn hoạt động có hiệu quả phải có những cơ chế, chính sách, quy định có liên tưởng và cơ chế hoạt động rõ ràng… Trong khi đó theo ông Vũ Quốc Dũng, Trưởng phòng Tin học (thuộc trọng điểm thông báo KH-CN TPHCM), thành viên nhóm xây dựng đề án: Đây là nhiệm vụ khó khăn bởi Việt Nam đang có rất nhiều thách thức phát triển SGDCN.

Đặc biệt, HTTE là sàn giao du mẫu, từ đó làm cơ sở để nhân rộng ra trong cả nước. Để được gọi là SGDCN, bản thân sàn không chỉ là nơi kết nối người bán và người mua, mà còn hỗ trợ chủ sở hữu đăng ký quyền tác giả, tương trợ kinh phí nghiên cứu từ ý tưởng đến công nghệ để ra sản phẩm rút cuộc là máy móc và thiết bị… Như vậy, chỉ riêng việc định nghĩa thế nào là SGDCN tại Việt Nam cũng còn khá mơ hồ.

Còn trước mắt, trên cơ sở có sẵn của SGDCN thể nghiệm TPHCM (do Sở KH-CN TPHCM xây dựng), ban chủ nhiệm đề án sẽ sớm lên phương án kết nối và thử nghiệm theo mô hình mới này. Trong đó, HTTE tuy là sàn giao du địa phương nhưng có khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu với các sàn giao dịch khác, Thông qua hệ thống thông báo trực tuyến.

Mô hình hoàn chỉnh thì mới mở rộng ra nhiều địa phương khác. TƯỜNG HÂN. Từ đó, ông Bùi Văn Quyền, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, cho rằng việc xây dựng mô hình khung cho HTTE là rất cấp thiết và cần kíp, nhưng phải từng bước. Tuy nhiên, đây bản tính chỉ là bước phát triển cao hơn của chợ công nghệ. Theo nhóm xây dựng đề án, Trung Quốc hiện có hai sàn giao thiệp công nghệ (SGDCN) lớn ở Thượng Hải và Thiên Tân.

Trong đó, Thiên Tân tập trung vào công nghiệp nặng, còn sàn giao tế Thượng Hải cung cấp đa dạng các mặt hàng công nghệ, đây được xem là mô hình khá phù hợp với điều kiện công nghệ và thị trường Việt Nam.

Nơi sàn giao tế chỉ là đơn vị trung gian để kết nối người bán và người mua.