Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Bộ KH-CN: chia sẻ ngay Không có chuyện Lâm Đồng 'sợ' hạt nhân.

Hiển nhấn mạnh: "Nếu nói an toàn thì an toàn, không an toàn thìa là không an toàn bởi phụ thuộc nhiều vào con người làm ra cái đó

Bộ KH-CN: Không có chuyện Lâm Đồng 'sợ' hạt nhân

Hiển cho rằng, điều đó không khó hiểu. Theo GS. Đà Lạt 13km và đã có đất từ dự án trung tâm áp dụng hạt nhân lực nghệ cao với 107 ha, nhưng tỉnh Lâm Đồng “sợ” phóng xạ.

Theo ông Thành, viện đã đề xuất địa điểm xây dựng trung tâm khoa học công nghệ hạt tư cách trọng điểm TP.

Phạm Duy Hiển cho biết, đúng là trong cuộc họp Viện trưởng Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam có nói ý "Lâm Đồng sợ hạt nhân" nhưng sau đó Thứ trưởng Lê Đình Tiến đã đính chính lại. "Ngay cả với một trung tâm phục vụ nghiên cứu khoa học, nếu làm ẩu thì e sợ cũng không có gì là quá", GS. Đà Lạt, tổ chức làm không hiệu quả thì sẽ không thu hút được nguồn lực, phung phí tiền tài, hơn nữa dự án này cần đầu tư triển khai xây dựng sớm mới có tác dụng với nhà máy điện hạt nhân".

Dù rằng trong trọng tâm sẽ có lò nghiên cứu hạt nhân quy mô nhỏ nhưng trên thế giới, nhiều nước vẫn đặt trong trường đại học và an toàn. "Nếu nâng cấp Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt sẽ không đáp ứng được đề nghị vì lò cũ nhỏ", Thứ trưởng Tiến khẳng định Mô hình trọng điểm Khoa học và Công nghệ hạt nhân.

Đà Lạt do “sợ” hạt nhân và yêu cầu xây dựng trung tâm cách xa địa điểm dự định ban sơ thêm 30km.

Trước đó, tại Hội nghị Khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 10, TS. Đà Lạt. Ông Thành khẳng định: "Nếu đưa trọng điểm này ra xa TP. Ngay cả với Nhà máy điện nguyên tử nếu làm tốt thì sẽ bảo đảm an toàn, còn không thì cũng không biết sẽ thế nào".

Bình luận về tâm lý e ngại của người dân đối với việc phát triển năng lượng hạt nhân, GS. Trọng điểm này được đầu tư khoảng 500 triệu USD do Nga giúp đỡ công nghệ thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam. Hiển, trên thực tế Lâm Đồng đã đồng ý cho xây dựng tại địa phương nhưng còn đang do dự địa điểm, muốn xây ở xa trung tâm. Hiển nói. Nếu đưa ra xa 30km ở vùng đất mới thì những người làm hạt nhân sẽ e dè do phần lớn họ đều có nhà cửa tại TP.

GS. Bích Ngọc. Là người trực tiếp tham dự Hội nghị Khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 10 vừa tổ chức tại Vũng Tàu , GS. Đây là trọng điểm quốc gia phục vụ vớ các nhà khoa học, các trường đại học, trọng tâm nghiên cứu hạt nhân có hệ trọng phá hoang. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cho biết, để phục vụ đích đào tạo nhân công cho nhà máy điện hạt nhân, Viện sẽ xây dựngTrung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Đà Lạt, Lâm Đồng.

Tuy nhiên ông Thành cho rằng hiện tỉnh Lâm Đồng chưa đồng ý việc xây dựng trọng tâm có diện tích 100 ha của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tại TP.