Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

mọi người đọc Phát triển khoa học công nghệ theo hướng từng lớp hóa: Nên trao quyền cho doanh nghiệp.

Song song, thành phố cũng đã thực hiện cơ chế đồng đầu tư đối với các dự án từ đặt hàng của doanh nghiệp và thuộc 4 lĩnh vực công nghiệp ưu tiên của thành phố, dự án sinh sản thí nghiệm theo phương thức quốc gia tương trợ tối đa 30% và doanh nghiệp bỏ ra ít nhất 70% tổng kinh phí đầu tư phê duyệt một số chương trình như chế tạo thiết bị, sản phẩm thay thế du nhập; chế tạo robot công nghiệp

Phát triển khoa học công nghệ theo hướng xã hội hóa: Nên trao quyền cho doanh nghiệp

Nhưng, với những khó khăn, rào cản trong việc sử dụng quỹ này đối với doanh nghiệp hiện thời đã khiến các doanh nghiệp không thắm thiết. Tuy nhiên đến nay mới có trên 80 doanh nghiệp hệ trọng, tìm hiểu về Quỹ này và tính đến ngày 31/7/2013, thành phố mới có 49 doanh nghiệp đã vắng thành lập Quỹ phát triển KHCN.

Ngoại giả, các nghiên cứu KHCN nên gắn kết với các chương trình trọng điêm của thành thị. Đây là giải pháp gắn kết giữa nghiên cứu khoa học và thực tại, nâng cao hiệu quả vận dụng các kết quả đề tài/dự án nghiên cứu.

Ngoại giả, Sở KHCN cũng cho biết nhiều doanh nghiệp còn kiến nghị nâng tỉ lệ trích lập Quỹ phát triển KHCN cao hơn 10% lợi nhuận trước thuế để doanh nghiệp có thể đầu tư nhiều hơn cho việc phát triển KHCN. Làm việc của Ban Kinh tế Ngân sách (HĐND thành thị) với Sở KHCN về công tác từng lớp hóa trong lĩnh vực KHCN ngày 20/8, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố cho rằng, việc thành lập Quỹ phát triển KHCN ở doanh nghiệp là hướng đi đúng, nhưng do cơ chế sử dụng vốn chưa tốt nên chưa tạo sức hút đối với các doanh nghiệp.

Nếu vấn được nhiều doanh nghiệp thành lập Quỹ Phát triển KHCN thì đây là một nguồn lực đáng kể, lớn hơn nhiều so với ngân sách thành phố đầu tư cho nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới công nghệ.

Ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KHCN đánh giá, các doanh nghiệp đã dần quan tâm đến việc trích lập quỹ để đầu tư cho các hoạt động nhằm phát triển KHCN của chính doanh nghiệp. Thời kì qua, đô thị đã hỗ trợ đầu tư 27 dự án KHCN cho các lĩnh vực cơ khí chế tác và điện tử, viễn thông, công nghệ thông báo với tổng kinh phí từ ngân sách thành thị là 22,877 tỉ đồng.

Các sản phẩm KHCN phải gắn với các chương trình lớn của thành phố, thí dụ như chương trình bình ổn giá với những doanh nghiệp lớn và năng động và vững chắc sẽ thuận lợi rất nhiều trong quá trình nghiên cứu và đưa sản phẩm khoa học và thực tế. Riêng đối với việc trích lập Quỹ phát triển KHCN, thưa của Sở KHCN tỉnh thành cho thấy, thời kì qua Sở đã phổ thông, tuyên truyền đến trên 5.

Các sản phẩm của dự án được chuyển giao cho doanh nghiệp sản xuất với giá tương đương 60 - 70% so với giá du nhập. Mục tiêu phát triển KHCN của thị thành đến năm 2015-2020 và định hướng 2030 sẽ khó thực hiện nếu không sửa những quy định, cơ chế cho thích hợp, khuyến khích doanh nghiệp dự, đặc biệt là với lực lượng cán bộ KHCN hùng hậu của thị thành cần phải có cơ chế cho họ hoạt động hiệu quả.

Nên, các nút thắt này cần được tháo gỡ để tranh thủ sức mạnh từ mỗi doanh nghiệp. * Nên trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp   Với chủ trương doanh nghiệp là trọng tâm trong phát triển KHCN của thành phố, trong kiến nghị mới nhất Sở KHCN đã đề nghị cho phép doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm trong việc trích lập, dùng quỹ và cơ quan quản lý nhà nước chỉ hậu kiểm về mục đích sử dụng Quỹ của doanh nghiệp nhằm tạo thuận tiện cho doanh nghiệp trong việc đầu tư cho hoạt động KHCN của doanh nghiệp.

Duyệt cơ chế này, thị thành đã tụ hội đội ngũ nghiên cứu KHCN để giải quyết các vấn đề bức xúc của thành phố như: kẹt xe, chống ngập nước, dự báo địa chấn, ô nhiễm môi trường lưu vực sông Đồng Nai, quy hoạch tổng thể hệ thống quản lý chất thải rắn công nghiệp và chất thải tai hại.

Trong đó có 26 doanh nghiệp đã trích lập quỹ với tổng cộng 346,8 tỷ đồng như cũng mới chi 117,8 tỉ đồng (chiếm 33,9% tổng số tiền); số đơn vị chưa trích lập quỹ là 23 doanh nghiệp do mới lập Quỹ. # Vào doanh nghiệp, cơ quan quản lý chỉ nên thực hiện hậu kiểm để ngăn ngừa việc nhập cảng công nghệ lạc hậu. Liên Phương. Vì vậy, ông Lâm Thiếu Quân cho rằng cần phải có nghiên cứu sâu hơn, có chương trình cộng tác với từng sở về từng vấn đề một cách dài hơi.

000 lượt doanh nghiệp về Quỹ phát triển KHCN phê chuẩn các buổi hội thảo, hội nghị, gặp gỡ với các doanh nghiệp. Ông Phan Minh Tân cho rằng, trong quỹ KHCN của doanh nghiệp, có 3/4 là của doanh nghiệp, chỉ có 1/4 vốn từ thuế thu nhập doanh nghiệp, nên chi nên để doanh nghiệp tự chủ khi dùng vốn này cho phát triển công nghệ và nên tin tưởng.

Ngoài ra, đô thị cần có cơ chế đặc thù về phát triển công nghệ cao nhằm thúc đẩy phát triển nguồn lực đầu tư từ tầng lớp, tỉ dụ tiêu chí sản phẩm công nghệ cao, cơ chế đồng đầu tư, quỹ phát triển công nghệ cao, tương trợ 100% lãi vay đối với các dự án phát triển sản phẩm công nghệ cao theo chương trình kích cầu.

Đặc biệt, đô thị đã chủ trương lấy doanh nghiệp làm trung tâm vận dụng và đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất - chất lượng tương trợ chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế thành thị. /. Để hoạt động KHCN trên địa bàn phát triển như chờ mong, ông Lâm Thiếu Quân, Đại biểu HĐND thị thành cũng cho rằng, trong phát triển kinh tế từng lớp, đầu tư cho khoa học công nghệ là mấu chốt, nhưng để phát triển được thì ngành này phải gắn với các ngành khác như y tế, công nghiệp, nông nghiệp.

* Doanh nghiệp chưa mặn mòi   Để thực hiện chủ trương từng lớp hóa trong phát triển KHCN, đô thị Hồ Chí Minh đã triển khai cơ chế đặt hàng trong nghiên cứu khoa học.