Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Truyền chia sẻ ngay thông: "Lực đẩy" KH&CN đến đời sống.

Về phía Đại học Quốc gia ANU cũng khẳng định, trong quá trình đưa sản phẩm nghiên cứu đến với thực tiễn thì khâu quảng bá là rất quan yếu

Truyền thông:

Chính phủ có những chính sách đặc thù dành cho những giảng viên có khả năng nghiên cứu tốt chỉ chú tâm vào nghiên cứu và sống bằng chính những sản phẩm nghiên cứu của mình. Trong một ngày đó, các em được dự các trò chơi, các gánh xiếc khoa học, các trò chơi đố vui có thưởng,… thường được tổ chức vào các ngày nghỉ nhằm lôi cuốn không chỉ các em học sinh mà còn cả các phụ huynh cũng có điều kiện dự cùng với con em mình tạo nên nhận thức khăng khăng về khoa học cho các bậc phụ huynh, từ đó giáo dục con em mình nhận thức đúng về khoa học.

Phần đông các dự án nghiên cứu của trường đều phục vụ cho giao thông, trong đó có các dự án như: xe điện sáng ý, thiết bị chỉ dẫn liên lạc và đèn báo liên lạc sáng ý…phục vụ giao thông thành thị Melbourne và tiến tới có thể áp dụng cho một số tỉnh thành trên toàn giang san.

Khi có sự kiện về khoa học muốn đưa lên các dụng cụ thông tin đại chúng thì phần đông kinh phí cho việc này khá cao, thường vượt quá định mức của đề tài, dự án đã được duyệt.

Đặc biệt, ANU dành đa số sự quan hoài đến công tác truyền thông khoa học đối với các em ở lứa tuổi từ mẫu giáo tới phổ quát trung học. Tập huấn cho các nhà khoa học để họ biết cách truyền thông đối với sản phẩm nghiên cứu của mình; tổ chức hội thảo cho xuân đường để họ biết cách tạo nên một tiết dạy khoa học quyến rũ, dễ hiểu cho học trò.

Trong nhiều năm qua, trường đã phối hợp với trung tâm Questacon tổ chức những gánh xiếc nhằm đưa khoa học đến với công chúng. Qua đó định hướng nghiên cứu, đồng thời giúp các doanh nghiệp hiểu và sẵn sàng dự về công sức cũng như tài chính vào công tác nghiên cứu của các nhà khoa học,.

“Để giải quyết khó khăn về kinh phí, trước mắt trường đang hướng tới việc đưa thông tin khoa học đến công chúng qua những hình thức đỡ tốn kém hơn như mạng xã hội Facebook, điện thoại di động,…nhưng việc này khó xác định được hiệu quả tuyên truyền đến đâu, tuy nhiên đó không phải là giải pháp tồi đối với tình hình hiện tại”, Ông Paul Noonan san sớt.

Mặc dầu tinh thần được vai trò của truyền thông và phát huy có hiệu quả công tác này, tuy nhiên, Ông Paul Noonan – Phó GĐ đảm nhận về tiếp thị và Truyền thông trường đại học RMIT, cũng cho rằng đối với nghiên cứu khoa học và đào tạo, RMIT cũng đang gặp một số khó khăn thách thức.

Giảng viên và sinh viên của các trường đại học đều được tham dự nghiên cứu khoa học. Trong năm 2012, Swinburne được thăng hạng vào top 400 trường đại học hàng đầu theo bảng xếp hạng học thuật các trường Đại học trên thế giới (ARWU), vượt lên từ top 500 kể từ 2009 đến nay. Các nghiên cứu của trường luôn xác định hướng tới thị trường, nhu cầu thực tế đòi hỏi.

Đại học kỹ thuật Swinburne được xếp trong top 10 các trường Đại học ở Úc và top 3 các trường Đại học ở Melbourne trong năm 2012. Bên cạnh đó còn có 100 hoạt động nghiên cứu chuyển giao vào thực tế. Biểu diễn các trò chơi khoa học tại Lễ khai mạc Tuần lễ KH&CN Australia. Trung tâm này có mối quan hệ rất mật thiết với các Viện nghiên cứu, các trường đại học khác trong thành thị và toàn Austraulia.

Ngoài ra, trường luôn giữ mối quan hệ cộng tác thẳng thớm với các báo, đài, công cụ thông tin đại chúng để truyền bá sản phẩm nghiên cứu khoa học. Nhận thức được điều này, trong nhiều năm qua trường Swinburne đã thành lập một trung tâm đảm trách về truyền thông. Các lớp đào tạo này thường dành cho cả các đối tượng nước ngoài nếu họ có nhu cầu.

Thế mạnh của trường là nghiên cứu các vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật, sức khỏe và y tế

Truyền thông:

Nhờ kết hợp giảng dạy, nghiên cứu gắn liền với nhu cầu thực tại, ngoài những kết quả đạt được kể trên, trường còn có nhiều công trình nghiên cứu thiết thực phục vụ cho cuộc sống.

Giáo sư Ajay kapoor chia sẻ, ông đánh giá rất cao vai trò của truyền thông trong việc đưa những kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trong trường nói chung và toàn Austraulia vào cuộc sống.

Trong đó khó khăn lớn nhất là làm sao để công chúng hiểu và đón nhận các kết quả nghiên cứu. Trường đại học RMIT được đánh giá là một trong những trường có tỷ lệ sinh viên ra trường kiếm được việc làm ổn định tại Australia.

Hao hao, tại trường Đại học RMIT hoạt động nghiên cứu khoa học cũng diễn ra khôn cùng sôi nổi.

Làm thế nào để kiểm soát được các thông tin ở các dụng cụ truyền thông khi mà các công cụ này thường quan tâm đến việc đưa thông báo có lợi cho mình, cuộn công chúng hơn là đưa thông tin có lợi cho công tác nghiên cứu.

Tại Australia, công tác nghiên cứu khoa học đã được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Nghiên cứu hướng tới nhu cầu thực tại  Tại buổi làm việc với trường Đại học Kỹ thuật Swinburne, Giáo sư Ajay kapoor – Hiệu phó trường cho biết, Swinburne nằm trong top 3% các trường đại học nghiên cứu chuyên sâu hàng đầu thế giới.

Thành ra các đề tài được phê duyệt phải dựa trên sự đề xuất từ nhu cầu thực tiễn, cơ sở trang thiết bị của từng khoa, viện trong trường và điều quyết định để nghiên cứu được tiến hành là đề tài phải bảo đảm được “đầu ra”.

Thách thức nữa trong việc đưa thông báo khoa học đến với công chúng là kinh phí. Ở các trường đại học, nghiên cứu khoa học cũng được coi là một trong những mũi nhọn. Mô hình xe điện sáng ý từ dự án xe điện thông mình của giảng sư và sinh viên trường ĐH Swinburne.

Được biết, hiện Australia đang xây dựng Chiến lược truyền thông “Khơi dậy nước Australia” nhằm đưa KH&CN đến với công chúng nhanh và hiệu quả hơn trong thời kì tới. Ngoài những hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức trực quan, ANU còn tổ chức nhiều khóa đào tạo công tác truyền thông khoa học cho các nước đang phát triển.

Từ các hình thức truyền thông khác nhau như gánh xiếc, tham quan các mô hình trực quan sinh động,… đã nuôi dưỡng niềm yêu khoa học, quan hoài đến khoa học của mọi tầng lớp người dân. Bà SuSan Barr – Giám đốc cấp cao, Quản trị giáo dục trường đại học RMIT cũng cho hay, ngoài việc chú trọng đến công tác nghiên cứu thì RMIT ngay tổ chức các khóa học cho các doanh nghiệp để nắm bắt được nhu cầu thị trường.

Phương Hòa. Khâu quan yếu trong thương mại hóa  Nhận thức rõ vai trò của truyền thông, đại diện các trường đại học mà đoàn công tác có dịp làm việc đều khẳng định, để các kết quả nghiên cứu khoa học sớm vào thực tại thì không thể thiếu được công tác tuyên truyền, truyền bá sản phẩm nghiên cứu trên các công cụ thông báo đại chúng.

Kết thúc năm học, các em học trò ở mọi cấp học đều có một ngày “dành cho khoa học”.

Cũng trong 5 năm qua, trường đã có 50 sáng chế được đăng ký, trong đó có 20 sáng chế đã được thương mại hóa. Hằng năm Chính phủ Austraulia đầu tư hàng chục triệu đô la cho những hoạt động nghiên cứu khoa học, xây dựng những trung tâm khoa học; tổ chức tuần lễ KH&CN để đưa khoa học đến gần công chúng; nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học cho các đời tương lai.